ตะลุยลี้ลับ » วัดฝั่งหมิ่นเตรียมเปิดกรุพระเก่าพร้อมนำพระเครื่องปี36 ลพ.คูณปลุกเสกให้บูชา

วัดฝั่งหมิ่นเตรียมเปิดกรุพระเก่าพร้อมนำพระเครื่องปี36 ลพ.คูณปลุกเสกให้บูชา

27 กรกฎาคม 2024
10784   0

วัดฝั่งหมิ่นเตรียมเปิดกรุพระเก่าพร้อมนำพระเครื่องปี36 ลพ.คูณปลุกเสกให้บูชา

วัดฝั่งหมิ่นเตรียมเปิดกรุพระเก่า กำหนดการพิธีบวงสรวงในเวลา 08.59 น.วันที่ 28 ก.ค. 67 พระเทพญาณเวที (หลวงปู่ศรีมูล มูลศิริ) วัดศรีอุโมงค์คำ จ.พะเยา, พระไพศาลประชาทร วิ. (พระอาจารย์พบโชค ติสฺสวํโส) วัดห้วยปลากั้ง จ.เชียงราย พระภาวนารัตนญาณ วิ. (ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต) วัดเเสงเเก้วโพธิญาณ จ.เชียงราย พระครูสุมนเจติยารักษ์ (ครูบาสนอง สุมโน) เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเขาควายแก้ว จ.เชียงราย เข้าร่วมในพิธี และประกอบพิธีบวงสรวงโดยพราหมณ์อังกูร วงค์เสรีสุข

วัดฝั่งหมิ่น ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย เตรียมจัดพิธีเปิดกรุพระเก่า อาทิเช่น พระสิงห์หนึ่ง พระผงปิดตา เหรียญครูบาศรีวิชัย เหรียญหลวงพ่อคูณ อายุการจัดสร้างกว่า 30 ปี เมื่อครั้งสมัยหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ยังไม่มรณภาพ ได้มาร่วมพิธีพุทธาภิเษก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 ธ.ค. พ.ศ.2536 ร่วมกับพระเกจิดังอีกหลายรูป อาทิ ครูบาแสงหล้า พระธาตุสายเมือง ประเทศเมียนมา พระครูสุภัทรสีลคุณ (ครูบาดวงดี) วัดท่าจำปี จ.เชียงใหม่ ฯลฯ โดยในพิธีเปิดกรุจะจัดให้มีขึ้นในวันที่ 28 ก.ค. ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะมีพระเทพญาณเวที (หลวงปู่ศรีมูล มูลศิริ) วัดศรีอุโมงค์คำ จ.พะเยา, พระภาวนารัตนญาณ วิ. (ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต) วัดเเสงเเก้วโพธิญาณ จ.เชียงราย, พระไพศาลประชาทร วิ. (พระอาจารย์พบโชค ติสฺสวํโส) วัดห้วยปลากั้ง จ.เชียงราย, พระครูสุมนเจติยารักษ์ (ครูบาสนอง สุมโน) เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเขาควายแก้ว จ.เชียงราย และพระครูขันติพลาธร (หลวงปู่บุญยวง ขนฺติพโล) วัดฝั่งหมิ่น จ.เชียงราย เข้าร่วมในพิธี และประกอบพิธีบวงสรวงโดยพราหมณ์อังกูร วงค์เสรีสุข เซียนพระและผู้ชื่นชอบการสะสมพระเครื่องไม่ควรพลาด

พระครูขันติพลาธร (บุญยวง ขนฺติพโล) รองเจ้าคณะ จ.เชียงราย และเจ้าอาวาสวัดฝั่งหมิ่น เปิดเผยว่า วัดฝั่งหมิ่นแห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่ของ จ.เชียงราย อายุไม่ต่ำกว่า 250 ปี เคยเป็นวัดที่จมอยู่ใต้น้ำกก แต่เมื่อแม่น้ำกกเปลี่ยนทิศทางการไหล ก็ปรากฏวัดแห่งนี้ขึ้นมา ซึ่งจากลักษณะที่เป็นวัดตั้งอยู่ริมแม่น้ำกก ชาวบ้านในพื้นที่ก็เลยเรียกชื่อว่า “วัดฝั่งหมิ่น” พบหลักฐานการเริ่มต้นบูรณะวัดโดย พระครูบาก่ำ ครูบาก๋า และครูบาอภัย ปัจจุบันมีการจัดสร้างศาลบูชาครูบาทั้ง 3 ที่มีส่วนร่วมในการบูรณะวัด เพื่อให้ชาวบ้านได้กราบไหว้บูชา และที่วัดฝั่งหมิ่นยังมีพระพุทธรูปสำคัญคือ “พระปาฏิหารย์มงคล” เป็นพระโบราณ สมัยศตวรรษที่ 21 อายุประมาณ 700-800 ปี ซึ่งมีประวัติไม่ธรรมดา เพราะพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวเคยหายออกไปจากวัดฝั่งหมิ่นถึง 2 ครั้ง แต่ทุกครั้งที่หายไปก็จะได้คืนมาตลอด ในครั้งแรกที่หายก็หายไปประมาณ 70-80 ปี แต่วันดีคืนดีก็มีชาวบ้านไปทอดแห ก็ไปเจอพระองค์ดังกล่าวจมอยู่ใต้น้ำ ก็เลยเอากลับมาให้ชาวบ้านได้กราบไหว้บูชาที่วัด ผ่านไปประมาณ 20 ปี ก็สูญหายจากวัดไปอีกรอบ และรอบนี้หายไปนานมาก จนกระทั่งมีชาวบ้านไปขุดเจอพระองค์ดังกล่าวฝังอยู่ที่หลังวัด หลังจากที่ขุดเจอในครั้งนั้น ทางวัดก็นำกลับมาเก็บรักษาไว้อย่างดี มีกุญแจล็อคป้องกันการขโมย เคยมีผู้มาขอพร บนบานสิ่งต่างๆ ก็พบว่าต่างก็ประสบความสำเร็จ สมหวังตามที่ขอกันแทบทุกคน ในทุกๆปีได้มีการนำออกให้พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวได้สักการะบูชาในพิธีแห่พระแวดเวียงในงานสงกรานต์ของเทศบาลนครเชียงราย

เจ้าอาวาสวัดฝั่งหมิ่น เล่าอีกว่า หลังจากได้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดฝั่งหมิ่น เป็นรูปที่ 19 ก็ได้มีแนวคิดจะสร้างวัตถุมงคลขึ้นมาจำนวนหนึ่ง มีทั้งเหรียญครูบาศรีวิชัย เหรียญหลวงพ่อคูณ พระหยก พระผงปิดตา รวมไปถึงพระพุทธรูปสิงห์หนึ่ง เพื่อหาทุนสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์และศูนย์ศิลปพื้นบ้าน โดยพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2536 ซึ่งได้มีพระเกจิอาจารย์จากทั่วสารทิศ ทั้งชาวไทยและต่างชาติ มาร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก นำโดยหลวงพ่อคูณปริสุทโธ วัดป่าบ้านไร่ จ.นครราชสีมา เป็นประธานในการปลุกเสก ซึ่งวัตถุมงคลที่สร้างและเปิดให้เช่าบูชาในครั้งนั้นได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก จนสามารถดำเนินก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์และศูนย์ศิลปพื้นบ้านได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

พระครูขันติพลากร เผยต่อว่า หลังจากได้เปิดให้เช่าบูชาได้ระยะหนึ่ง และได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ไปแล้ว แต่มีวัตถุมงคลเหลืออยู่จำนวนหนึ่ง อาตมาก็เลยปรึกษาหลวงพ่อคูณเมื่อครั้งยังมีชีวิตว่า จะทำอย่างไรกับของที่เหลือ หลวงพ่อคูณท่านก็บอกว่าให้เก็บเอาไว้ก่อน ถ้าหากหลวงพ่อคูณท่านเสียชีวิต วัตถุมงคลดังกล่าวก็จะเพิ่มมูลค่า ถ้าถึงเวลาที่เหมาะสมก็ค่อยเอามาใช้เช่าบูชาอีกรอบ ตอนนี้ได้ครบรอบ 30 ปีวันพุทธาภิเษกแล้ว ก็เลยจะถือเอาโอกาสนี้เปิดกรุพระดังกล่าว ให้ญาติโยมและพุทธศาสนิกชนได้เช่าบูชา เพื่อเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว โดยก่อนจะเปิดให้เช่าบูชา จะกำหนดให้มีพิธีบวงสรวงอีกครั้งในเวลา 08.59 น.วันที่ 28 ก.ค. 67 ซึ่งก็จะมีพระเทพญาณเวที (หลวงปู่ศรีมูล มูลศิริ) วัดศรีอุโมงค์คำ จ.พะเยา พระไพศาลประชาทร วิ. (พระอาจารย์พบโชค ติสฺสวํโส) วัดห้วยปลากั้ง จ.เชียงราย พระภาวนารัตนญาณ วิ. (ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต) วัดเเสงเเก้วโพธิญาณ จ.เชียงราย พระครูสุมนเจติยารักษ์ (ครูบาสนอง สุมโน) เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเขาควายแก้ว จ.เชียงราย เข้าร่วมในพิธี และประกอบพิธีบวงสรวงโดยพราหมณ์อังกูร วงค์เสรีสุข