ตะลุยข่าว » รอบรั้วทั่วไทย » ครู กศน. ยึดอุดมการ์ 5 ปี สร้างศูนย์การเรียนรู้บนแพ

ครู กศน. ยึดอุดมการ์ 5 ปี สร้างศูนย์การเรียนรู้บนแพ

19 สิงหาคม 2022
7914   0

ครู กศน. ยึดอุดมการ์ 5 ปี สร้างศูนย์การเรียนรู้บนแพ

วันนี้ 19 ส.ค. 2656  นายธิติพนธ์ ระลอกแก้ว ผอ.สนง.กศน.จ.กาญจนบุรี เป็นประธานเปิดศูนย์การเรียนรู้ กศน.ตำบลปิล๊อก บนแพกลางน้ำ   เพื่อส่งเสริมการศึกษาให้กับประชาชนผู้ด้อย พลาด และขาดโอกาสทางการศึกษา รวมทั้งประชาชนทั่วไปให้ได้ถึงรับโอกาสทางการศึกษาในรูปแบบการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาต่อเนื่องและการศึกษาตามอัธยาศัย อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง ไปตามสภาพ ปัญหา ความต้องการของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ไม่เสียค่าใช้จ่ายในเข้าการศึกษา โดยมอบหมายให้ น.ส.ณธชศมล เซี่ยงว่อง รักษาการ ผอ.กศน.อำเภอทองผาภูมิ และนายอัฐพล กลีบทอง ครู กศน.ตำบลรับผิดชอบ ตำบลปิล๊อก ฐานการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาซึ่งศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอทองผาภูมิ ตำบลปิล๊อก มีพื้นที่จำกัดเป็นภูเขาส่วนมากจึงไม่มีสถานที่ในการจัดการเรียนการสอน นักเรียนจึงต้องเดินเดินทางไปเรียนยังศูนย์การศึกษานอกระบบตามอัธยาศัยอำเภอทองผาภูมิ

ซึ่ง หมู่ที่ 1 บ้านอีต่อง ต้องเดินทางเป็นไปเรียนด้วยความยากลำบาก ระยะทางไกล ต้องอาศัยรถโดยสารประจำทางหรือถ้ามีฐานะก็เดินทางมาด้วยรถส่วนตัว เกรงจะเกิดอันตรายเนื่องจากเป็นภูเขาถนนคดเคี่ยวลาดชันในส่วนของหมู่ที่ 2 บ้านโบอ่อง หมู่ที่ 3 บ้านใหม่ไร่ป้าและหมู่ที่ 4 บ้านปิล๊อกคี่ ทั้ง 3 หมู่บ้านนี้ เป็นหมู่บ้านดั้งเดิมอยู่เกาะกลางน้ำต้องใช้เรือในการเดินทางพอมาถึงฝั่งก็เดินทางต่อด้วยรถโดยสารประจำทางเพื่อมาเรียนและพบกลุ่มที่ศูนย์การศึกษานอกระบบหรือการศึกษาตามอัธยาศัยในตัวทองผาภูมิ   จากปัญหาดังกล่าวจึงเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงการศึกษาของ ประชาชนทั่วไป    ครู กศน.ตำบลปิล๊อก ได้เล็งเห็นความสำคัญในจุดนี้จึงได้จัดเวทีชาวบ้านขึ้นเพื่อต้องการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยตามมติของชาวบ้านต้องการมีศูนย์การเรียนรู้ กศน.ตำบลปิล๊อก บนแพกลางน้ำ สถานที่ตั้งกลางแม่น้ำเขื่อนวชิราลงกรณ โดยวัตถุประสงค์เพื่อใช้สถานที่จัดการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาและประชาชนในตำบลปิล๊อก เพิ่มโอกาสให้กับนักเรียนที่จบการศึกษาระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนเพียงหลวง 3( ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี ) และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านปิล๊อกคี่ ได้รับการศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โอกาสให้กับประชาชนที่ด้อยพลาด รวมถึงขาดโอกาสทางการศึกษา เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นศูนย์ส่งเสริมฝึกอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนดียิ่งขึ้น

นายอัฐพล กลีบทอง ครูกศน.ตำบลปิล๊อก เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองได้รับการบรรจุเป็นพนักงานราชการมา5ปี บรรจุที่ กศน.อำเภอทองผาภูมิ รับผิดชอบพื้นที่ตำบลปิล๊อก ปัญหาของการสร้างศูนย์การเรียนของในพื้นที่ซึ่งเป็น อุปสรรค เพราะในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติทั้งหมด งบประมาณในการก่อสร้างไม่มี จึงได้ปรึกษากับคณะกรรมการ กศน.ตำบลปิล๊อก ผู้นำชุมชนและชาวบ้านในการขอสร้างศูนย์การเรียน เป็นแพ 1 หลัง มีความยาว 20 เมตรกว้าง 10 เมตร ไว้ในเขื่อนวชิราลงกรณ ให้ชาวบ้านได้เข้าถึงระบบทางการศึกษา ศูนย์การเรียนรู้ ฝึกหัดสร้างอาชีพให้ชุมชน ชาวบ้านส่วนมากมีอาชีพเกษตรกรรม และประมงน้ำจืด  ซึ่งกว่าจะสร้างแพศูนย์การเรียนแห่งนี้สำเร็จต้องใช้เวลาถึง5ปี โดยได้รับการบริจาคจากกลุ่มเพื่อนมาช่วย เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ มัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังจากจบการศึกษาสามารถเรียนต่อในระดับที่สูงต่อไปได้  โดยกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้รับรองคุณวุฒิการศึกษา ปัจจุบันเรามีนักเรียนทั้งหมด 43 คนแยกเป็นหญิง 30 คนชาย 13 คน ทั้งหมดเป็นคนในพื้นที่  นอกเหนือจากใช้เป็นศูนย์การศึกษานอกระบบแล้ว สถานที่แห่งนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยากให้ทุกคนมาสัมผัส  หรือแวะมาบริจาคอุปกรณ์การเรียนให้กับนักเรียนของเรา สามารถติดต่อได้ที่ กศน.อำเภอทองผาภูมิ


///////////////////////////////////////////////////
ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี