ตะลุยข่าว » รอบรั้วทั่วไทย » กรมการค้าภายในเปิดวิสาหกจชุมชนพบโชคกระตุ้นการค้าขายท้องถิ่น

กรมการค้าภายในเปิดวิสาหกจชุมชนพบโชคกระตุ้นการค้าขายท้องถิ่น

6 สิงหาคม 2022
7357   0

กรมการค้าภายในเปิดวิสาหกจชุมชนพบโชคกระตุ้นการค้าขายท้องถิ่น

เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้(6 สิงหาคม 2565)    ที่วัดห้วยปลากั้ง หมู่ 3 ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย นายวัฒนศักย์ เสือเยี่ยม อธิบดีกรมการค้า เดินทางเป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย พระเดชพระคุณพระไพรศาล ประชาทร วิ.(หลวงพ่อพบโชค ติสสวังโส) เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ร่วมเปิด “วิสาหกิจชุมชนพบโชค”  มีข้าราชการกรมการค้าภายใน พร้อมด้วยชาวชุมชนห้วยปลากั้งและใกล้เคียงทั้งชาวไทยพื้นราบและชาวไทยชาติพันธุ์ จำนวนมากเข้าร่วมพิธี

โดยก่อนพิธีเปิดจะเริ่มขึ้น ในช่วงเช้า นายวัฒนศักย์ เสือเยี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และคณะได้มอบสิ่งของให้ผู้ป่วยติดเตียง บุคคลทุพพลภาพ, เด็กด้อยโอกาสและผู้ยากไร้ ที่ทางวัดห้วยวัดปลากั้งโดยพระอาจารย์พบโชค ได้เมตตาอุปการะดูแลกว่า 400 ชีวิต นอกจากนี้ยังเลี้ยงอาหารกลางวันแก่เดฌช็กยากไรอีกด้วย จากนั้น  หลวงพ่อ พบโชค ติสสวีโส เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง พร้อมด้วยนายวัฒนศักย์ อธิบดีกรมการค้า และคณะได้เดินทางไปเปิด “วิสาหกจชุมชนพบโชค”

หลวงพ่อพบโชค กล่าวว่า “วิสาหกจชุมชนพบโชค” นั้นเกิดจากแรงบันดาลใจของหลวงพ่อพบโชคที่ เห็นว่าชุมชนห้วยปลากั้งเป็นชุมชนชนบทที่อยู่ใกล้เมือง ฉะนั้นอาชีพส่วนใหญ่ของคนในชุมชนจึงเป็น อาชีพรับจ้าง ส่วนการค้าขาย หรือทํานาทําสวนนั้นก็เป็นบางส่วน ผลิตผลในชุมชนหลายชนิด อาทิ สินค้าหัตกรรมทำด้วยมือ ผ้าทักทอ ของจักรสานและอื่น ๆ  ไม่มีที่วางขาย  จึงได้ตั้งวิสาหกิจชุมชนพบโชค โดยการรวมกลุ่มของคนในชุมชน

เพื่อจัดสรรพื้นที่การ ค้าขายให้กับชุมชน ให้ทุกคนมีพื้นที่ในการค้าขาย โดยเจ้าหน้าที่ส่วนกลางของวัด เป็นผู้ดําเนินการ ในการบริหารจัดการวิสาหกิจชุมชน ซึ่งจัดเป็นล็อคๆ ให้เช่าพื้นที่เก็บล็อคละ 5 บาท ต่อวันเพื่อเป็นค่าน้ำค่าไฟ  ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 42 ล็อค ฉะนั้น จํานวนใน 42 ล็อกนี้ ก็จะเป็นคนในชุมชนที่ต่างคนต่างมี ผลิตภัณฑ์ ผลิตผล ของตนเองนํามา วางขาย และยังมีอีกส่วนหนึ่งที่รองรับสินค้า OTOP ต่างๆ ที่มาจากชุมชนภายในจังหวัด เช่น กลุ่ม ผู้สูงอายุ กลุ่มเกษตรกรที่ผลิตสินค้าแล้วขายไม่ได้ ก็นํามาวางขายในพื้นที่ของวิสาหกิจชุมชนพบโชคนี้ได้ อีกทั้งด้านตรงกันข้างของวิสาหกิจชุมชนพบโชคนี้ ก็จะมีศูนย์สังคมสงเคราะห์ ซึ่งจะ สงเคราะห์ประชาชนในเรื่อง เช่น ใครที่โดนตัดไฟฟ้า ใครที่ไม่มีข้าวสาร ใครที่ไม่มีเครื่องนุ่งห่ม หรือใครที่ประสบอุบัติเหตุ อุทกภัย วาตภัย เราจะวิ่งเข้าไปช่วยเหลือเป็นการด่วน ฉะนั้นวันนี้ วิสาหกิจชุมชนพบโชค เป็นรูปเป็นล่างแล้ว ได้ฤกษ์งามยามดี ในวันนี้

ด้านนายวัฒนศักย์ อธิบดีกรมการค้า กล่าวว่า ตนเองมีความยินดีที่ได้มาเป็นประธานเปิด “วิสาหกจชุมชนพบโชค”ที่พระเดชพระคุณพระไพรศาล ประชาทร วิ.  หลวงพ่อพบโชค ได้ให้ความกรุณาเปิดพิ้นที่ให้กับพี่น้องประชาชน ได้มีจุดจำหน่ายสินค้าไม่ว่าจะเป็นสินค้าชุมชน พื้นผลทางการเกษตร อาหาร สินค้าทักทอและทำด้วยมือ ซึ่งเป็นสินค้ามีคุณภาพราคาที่เป็นมิตร ณ จุดนี้จะเป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวและทุกคน ต้องแวะ ต้องชม ต้องเที่ยว ดังนั้นทุกท่านที่เดินทางมาเที่ยวยังจังหวัดเชียงราย ได้แวะมาทำบุญที่วัดห้วยปลากั้ง ก็อย่าพลาดแวะมาซื้อของฝากจาก “วิสาหกจชุมชนพบโชค” แห่งนี้ ซึ่งจะเป็นพื้นที่กระจายรายได้ให้กับชาวชุมชนให้มีอาชีพ มีรายได้ ที่มาเปิดพื้นที่ขายที่นี้ ทางกรมการค้าภายในจะขออนุญาตเป็นส่วนหนึ่งที่จะเข้ามาในการสนับสนุนและส่งเสริม“วิสาหกจชุมชนพบโชค”แห่งนี้ให้เป็นแลนด์มาร์ค แห่งหนึ่งที่ท่านต้องมา ต้องแวะ ต้องชม ต้องเที่ยวและต้องช็อป

จากนั้นคณะได้ร่วมกันมอบถุงยังชีพให้กับผู้ด้อยโอกาสหรือผู้ที่ได้รับผลกระทบทางด้านเศรฐกิจ ที่มารอรับกันอย่างเนืองแน่นอีกด้วย………..