ตะลุยข่าว » รอบรั้วทั่วไทย » ไฟป่า โหมไหม้รอบวัดป่าภูทับเบิกผู้ปฎิบัติธรรมหนีตายวุ่น

ไฟป่า โหมไหม้รอบวัดป่าภูทับเบิกผู้ปฎิบัติธรรมหนีตายวุ่น

29 เมษายน 2024
4492   0

ไฟป่า โหมไหม้รอบวัดป่าภูทับเบิกผู้ปฎิบัติธรรมหนีตายวุ่น



วันที่ 29 เมษายน 2567 เกิดไฟป่าลุกลามเกิดขึ้นบริเวณพื้นที่รอบวัดป่าภูทับเบิกหมู่ 14 ตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยไฟได้ปะทุขึ้นต้งแต่เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 28 เมษายน ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อ เจ้าหน้าที่อาสาร่วมกตัญญู เจ้าหน้าที่อาสาสว่างมงคล หล่มสัก เจ้าหน้าที่อาสากกไทร หล่มสัก เจ้าหน้าที่ องค์การบริหารส่วนตำบลวังบาล ได้ระดมกำลังพร้อมรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุอย่างเร่งด่วน เพื่อสกัดไฟไม่ให้ลุกลามเข้าไปไหม้วัด ซึ่งตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาพบว่า ทั้งเปลวไฟที่ร้อนแรงและ ควันไฟที่ปกคลุมบริวเณวัดทำให้ได้ผู้ที่เข้าไปปฏิบัติธรรมพากันแตกตื่นและต้องพากัน ออกจากวัดเพราะเกรงว่จะได้รับอันตราย

ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้กว่า 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ แต่อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่ได้วางกำลังเพื่อเฝ้าระวังหากเกิดไฟป่าปะทุขึ้นมาอีกครั้ง

ส่วนสาเหตุของการเกิดไฟป่า เจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะมีการลักลอบเผาไฟในพื้นที่อุทยาน เพื่อล่าสัตว์ หรือปรับพื้นที่ทำการเกษตร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นกลับพบว่าบริเวณป่าทั้งในเขต และ นอกเขตอุทยาน อีกหลายจุดมีการลักลอบจุดไฟเป็นจำนวนมาก และ เป็นวงกว้าง หรืออีกส่วนหนึ่งอาจจะเป็นการไม่พอใจในการปฏิบัติงานอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ ในการจับกุม และ สั่งรื้อถอนรีสอร์ตในพื้นที่ภูทับเบิก ก็เป็นได้

เพชรบูรณ์ ภาพ-ข่าว ลาวัณย์ วุฒิสินอักษร