ตะลุยข่าว » รอบรั้วทั่วไทย » ไฟป่าทำควันพิษเพิ่มท่ามกลางอากาศร้อนจัด

ไฟป่าทำควันพิษเพิ่มท่ามกลางอากาศร้อนจัด

7 เมษายน 2024
3152   0

ไฟป่าทำควันพิษเพิ่มท่ามกลางอากาศร้อนจัด

หมอกควันไฟป่าที่หนาทึบอย่างต่อเนื่องขณะนี้ส่วนใหญ่เกิดจากไฟป่าที่ยังคงเกิดแทบทุกพื้นที่ ส่งผลให้ค่าฝุ่นพิษกระทบต่อประชาชนมาเกือบ 2 เดือนแล้ว ทางการเร่งทำฝนหลวง แต่สถานการณ์ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นแต่อย่างใด

วันนี้( 7 เมษายน 2567) ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองจังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงาน ข้อมูลจุดฮอทสปอตของจังหวัดฯ ว่าเกิดจุดไฟป่ารอบเช้าสรุปจุดความร้อนช่วงเช้า เกิดจุดความร้อนขึ้น 61 จุด ซึ่งไฟป่ายังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบให้ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน เกินค่ามาตรฐาน วัดได้ 137.0 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากสถานการณ์ไฟป่าพบว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน มียอดจุดไฟป่าสูงที่สุดของภาคเหนือ จำนวน 11,277 จุด ตามด้วยอันดับ 2 จ. เชียงใหม่ 9,967 และอันดับ 3 จ.กาญจนบุรี 8,753 จุด

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นบินปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) (เทคนิคการลดอุณหภูมิชั้นบรรยากาศผกผันด้วยการโปรยน้ำแข็งแห้ง/น้ำเพื่อระบายฝุ่นละออง, เทคนิคก่อเมฆเพื่อดูดซับและระบายฝุ่นละออง) โดยใช้เครื่องบินเกษตร ชนิด CASA จำนวน 2 ลำ ตั้งแต่เวลา 10.30 น. บริเวณพื้นที่เป้าหมาย : จ.เชียงใหม่ จ.แม่ฮ่องสอน จ.น่าน จ.ลำพูน และ จ.ตาก พื้นที่ปฏิบัติการ : 1.อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน – อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ,2.อ.บ้านหลวง จ.น่าน , 3.อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ – อ.สามเงา จ.ตาก และ 4.อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ผลปฏิบัติการ : พบว่า ค่า PM2.5 มีแนวโน้มลดลง

สำหรับสภาพอากาศในจังหวัดแม่ฮ่องสอนในปัจจุบันพบว่า อุณหภูมิได้สูงถึง 42.8 องศาเซลเซียส และสูงที่สุดของภาคเหนือ โดยมีอากาศร้อนจัด ลมสงบ ประกอบกับหมอกควันไฟป่ายังคงปกคลุมตัวเมืองหนาทึบ เช้าวันนี้ทัศนวิสัยในการมองเห็นทางอากาศ วัดได้ 2.0 กม. ทำให้ส่งผลกระทบต่อการบินและทำให้สายการบินบางกอกแอร์เวย์ ได้ยกเลิกเที่ยวบิน ในเดือนนี้เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2567 ไปแล้ว 1 เที่ยวบิน

นอกจากนั้น ฝุ่นควันที่เกินค่ามาตรฐาน ในระดับส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ได้ทำให้มีผู้ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ทศพล / แม่ฮ่องสอน