ท่องเที่ยว-อาหาร » ลุ้นเลข ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ สายมูมีว๊าวๆๆๆ

ลุ้นเลข ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ สายมูมีว๊าวๆๆๆ

30 มีนาคม 2023
8895   0

 

ลุ้นเลข ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ สายมูมีว๊าวๆๆๆ

 

เที่ยวนี้ จะพาลูกเพจทุกท่านไปที่วัดเจดีย์ ซึ่งวัดแห่งนี้เป็นวัดที่มีชื่อเสียงของตำบลฉลอง  อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ผู้คนชาวไทยทั้งประเทศรู้จัก เดิมที่วัดนี้เป็นวัดร้าง  ตามตำนานเล่าว่าสร้างมานานกว่าพันปี โดยมีเพียงเจดีย์โบราณหลงเหลืออยู่เท่านั้นซึ่งอยู่ตรงบริเวณโบสถ์ในปัจจุบัน และในปี พ.ศ. 2500 ก็ได้มีการบูรณะวัดเจดีย์ขึ้นมาใหม่เรื่อยมา ทำให้มีพระภิกษุเข้ามาอยู่ประจำวัด  ส่วนรูปปั้นตาไข่และ รูปไม้แกะสลักของเด็กชายอายุประมาณ 10 ขวบ ที่ตั้งอยู่ในศาลาวัดเจดีย์ เชื่อกันว่ามีวิญญาณศักดิ์สิทธิ์สถิตย์อยู่และได้ประดิษฐานอยู่คู่วัดตั้งแต่ยังเป็นวัดร้าง

 

ก้าวแรกเมื่อเข้าเขตตำบลฉลอง  สองข้างทางเต็มไปด้วยร้านเครื่องบูชาไอ้ไไข่ มีทั้งรูปปั้นไก่ น้ำแดง ชุดทหาร หนังสติ๊ก ของเด็กเล่น ขาดไม่ได้คือประทัด มีตั้งแต่ร้อยนัด ไปจนถึงแสนนัดก็ว่าได้

เมื่อถึงเขตพัทธสีมาพบว่ามีผู้คนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามาจำนวนมากแต่ถ้าเทียบกับช่วงก่อนจะมีโควิด-19 ระบาด พบว่าน้อยกว่าหลายเท่าตัว ทุกคนที่มาต่างสาระวนอยู่กับการถวายของบูชาตามที่กล่าวมาในเบื้องต้น บางคนมาเพื่อมาแก้บนที่มีโชคลาภ ถูกหวยรวยโป บางคนมาแก้บนหลังประสบกับความสำเร็จในหน้าที่การงาน ความรักและการศึกษา ส่วนผู้คนและนักท่องเที่ยวที่มาใหม่ก็ส่วนใหญ่ก็มาขอให้ตาไข่ช่วยในเรื่องต่าง ๆในเบื้องต้น

ซึ่งการไหว้บูชาก็ต้องมีขั้นตอนปลีกย้อยเล็ก ๆ น้อยๆ โดยมีทีมงานร้านจำหน่ายเครื่องบูชาให้คำแนะนำ ทีมอีจันก็ไม่รอช้าในเมื่อมาถึงแล้วอย่าให้พลาดๆๆๆ  ครั้งหนึ่งในชีวิตก็ต้องบนบานศาลกล่าวกันหน่อย  โดยการแนะนำของคุณคมสันต์ ให้เราเริ่มถวายเครื่องบูชา น้ำดื่ม น้ำแดง ชุดทหาร หนังสติ๊ก และของเล่นแล้วนำรูปปั้นไก่ไปว่างไว้ในบริเวณวัด(จุดที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้) จากนั้นให้ไปจุดธูปบูชาตาไข่พร้อมดอกไม้และสวดอธิฐานจิตก่อนขอพรดังใจหวังแล้วนำธูปไปปักในกระถาง ก่อนนำทองคำเปลวไปติดที่องค์ตาไข่ พระพุทธรูปต่าง ๆ รวมทั้งหลวงพ่อทวด ขนาดเท่าองค์จริง ก่อนที่พวกเราจะเข้าสู่ช่วงเวลาของการรอคอยด้วยการจุดประทัดถวาย

โดยการจุดประทัดในครั้งนี้แตกต่างจากที่เราเคยเห็นกันเมื่อ 3 ปีก่อน  ที่ทางเจ้าหน้าที่วัดจะนำประทัดทำการจุดบริเวณกลางแจ้งซึ่งทำให้เกิดเสียงดังหูดับตับไหม้ พร้อมกับกลิ่นดินประสิวและควันประทัดตลบอบอวล แต่ในครั้งนี้ประทัดทั้งหมดจะถูกนำไปจุดภายในเตาจุดประทัดที่วัดได้สร้างขึ้นมา แก้ปัญหาเสียงดัง ควันและกลิ่นกำมะถัน โดยก่อนจะมีการนำประทัดไปจุดเมื่อเปิดกล่องออกเราจะพบกับหางประทัดซึ่งช่วยจุดประกายแห่งความหวังขึ้นม าเพราะทำให้เราได้ไปลุ้นกันแบบว๊าวๆๆๆๆ   ถ้าใครยังไม่เคยมาก็เชิญแวะมาได้ “ไอ้ไข่ วัดเจดีย์”รอท่านอยู่จ๊า……