ตะลุยข่าว » สุดปัง!!! ปราจีนบุรีเตรียมเปิด ดินแดงหิ่งห้อย

สุดปัง!!! ปราจีนบุรีเตรียมเปิด ดินแดงหิ่งห้อย

26 พฤษภาคม 2022
1193   0

สุดปัง!!! ปราจีนบุรีเตรียมเปิด ดินแดงหิ่งห้อย

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.61 โดยห้วงที่มีหิ่งห้อยปรากฏให้เห็น จะอยู่ในห้วงฤดูฝน เดือน มิถุนายน – กรกฏาคม ของทุกปี และช่วงเวลาที่เหมาะสมที่มีหิ่งห้อยปรากฏ คือ ช่วงเวลา 18.30 – 20.30 โดย จะเปิดเป็นทางการ ให้ประชาชนได้เข้าชม ในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป
หิ่งห้อยที่พบในพื้นที่ค่ายพรหมโยธี พื้นที่ ข นั้นสำรวจพบว่ามีหิ่งห้อย จำนวน 2 ชนิด ได้แก่ หิ่งห้อยทุ่งป้อมใหญ่ และหิ่งห้อยแว่นฟ้าอินโดจีน ลักษณะพื้นที่เป็นพงหญ้าในแปลงปลูกต้นมะม่วงหิมพานต์ และต้นไม้อื่น เศษซากหญ้าที่ตายแล้วทับถมกันเป็นแหล่งอาศัยของตัวเต็มวัย และตัวอ่อนหิ่งห้อยได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเป็นแหล่งอาศัยของหอยทาก และหอยชนิดอื่น ซึ่งเป็นอาหารของตัวอ่อนหิ่งห้อยอีกด้วย พื้นที่ไม่ได้ใช้สารเคมี หรือยากำจัดวัชพืช จึงมีความปลอดภัย และสะอาด จึงทำให้พบหิ่งห้อยอาศัยอยู่ในพื้นและพื้นที่ใกล้เคียงจำนวนมาก

อาทิ
1.หิ่งห้อยทุ่งป้อมใหญ่ (Asymmetricata circumdata (Motsch.) อะซิมเมติกาตา เซอคัมดาตา) ลักษณะลำตัวขนาดประมาณ 1 ซม. ส่วนหัวสีดำ ส่วนอกสีเหลืองส้ม ส่วนปีกสีดำ ขอบปีกสีเหลืองส้ม ต้นขา สีเหลืองปลายขาสีดำ วงจรชีวิตของหิ่งห้อยทุ่งป้อมใหญ่ ไข่ 18-20 วัน ตัวหนอน 90-100 วัน ดักแด้ 8-10 วัน ตัวเต็มวัย 14-15 วัน
2. หิ่งห้อยแว่นฟ้าอินโดจีน (Pyrocoelia tonkinensis Olivier : ไพโรซีเลีย ทองคินเอนซีส) วงจรชีวิตหิ่งห้อยแว่นฟ้าอินโดจีน ไข่ 26-30 วัน ตัวหนอน 250-350 วัน ดักแด้ 7-10 วัน ตัวเต็มวัย 15-25 วัน เมื่อผสมพันธุ์แล้วประมาณ 1 วัน เพศเมียจะเริ่มวางไข่ ไข่มีลักษณะเป็นเม็ดกลมสีเหลืองครีม ตัวอ่อนของหิ่งห้อยแว่นฟ้าอินโดจีนมีอวัยวะทำแสงอยู่ที่บริเวณส่วนปลายท้องก่อนปล้องสุดท้ายมีสีขาวครีม เวลาเดินตอนกลางคืนจะทำแสงไปด้วย ลักษณะการเดินใช้การเดินแบบคืบ เหมือนกับตัวหนอนของผีเสื้อหนอนคืบ ดักแด้ของหิ่งห้อยแว่นฟ้าอินโดจีน ดักแด้เพศเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าเพศผู้ โดยเพศผู้จะมองเห็นติ่งปีกมีขนาดยาวกว่าเพศเมียมาก ซึ่งเพศเมียจะสั้น


ตัวอย่างหิ่งห้อยแว่นฟ้าอินโดจีน อายุเก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย อายุ 96 ปี ณ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดย พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ได้มอบให้ตัวอย่างให้ทางพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาได้ทำการศึกษา เมื่อปี ค.ศ. 1921 (พ.ศ. 2464)


หากท่านใดสนใจเข้าชมความสวยงาม สมมารถเข้ามาชมได้ที่ กรมทหารปืนใหญ่ที่ 2 รักษาพระองค์ฯ ค่ายพรหมโยธี ทางหลวงหมายเลข 33 (เส้นเก่า) ต.ไม้เค็ด อ.เมือง ปราจีนบุรี หรือสามารถ สอบถามข้อมูลการเข้าชมเพิ่มเติมที่หน่วยรับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าว โทร.037-570030
โดยข้อห้าม เด็ดขาดในการเข้าชมนั้นก็คือ
-ไม่จับหิ่งห้อย-ไม่ควรใช้สเปรย์กันยุง
-งดเว้นแสงเสียงในบริเวณดินแดนหิ่งห้อย

/////////  ภาพ/ข่าว ดิเรกฤทธิ์ แสงสุวรรณ    ปราจีนบุรี