ตะลุยข่าว » เวียงป่าเป้า น้ำท่วมหนักกว่า 300 หลังคาเรือน ตลาดและถนน

เวียงป่าเป้า น้ำท่วมหนักกว่า 300 หลังคาเรือน ตลาดและถนน

22 พฤษภาคม 2022
3375   0

 

เวียงป่าเป้า น้ำท่วมหนักทั้งถนน, ตลาดและชุมชนกว่า 300 หลังคาเรือน

วันที่ 22 พ.ค.65 หลังจากฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน 2 วันทำให้ระดับน้ำตามลำน้ำสายต่างๆ ใน จ.เชียงราย เพิ่มสูงขึ้น โดยพื้นที่ลุ่มแม่น้ำลาวน้ำได้เริ่มล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณ ถนนสาย118 เชียงใหม่-เชียงราย น้ำได้ท่วมบนถนนบริเวณบ้านทรายมูล ตำบลป่าวิ้ว อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย สามารถเดินรถได้ช่องทางเดียว บางจุดท่วมเต็มพื้นที่ และที่ถนนสายเชียงใหม่ -เชียงราย สายหลักบริเวณอำเภอเวียงป่าเป้า น้ำกำลังขึ้นท่วมถนนสูง โดยเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้เลี่ยงการจราจร เพราะมีรถเสียหลายคันเนื่องจากกระแสน้ำพัดแรง นอกจากนี้น้ำป่าจากแม่น้ำลาว ยังหลากท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านโฮ้ง ต.แม่เจดีย์ใหม่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย เสียหายหนักโดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรถูกโคลน และหิน ทับพืชผลการเกษตรที่ใกล้เก็บเกี่ยวได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง

ทางนายบรรจง ขุนเพชร นายอำเภอเวียงป่าเป้า ได้นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ พบมีพื้นที่ถูกท่วมรวม 6 ตำบล ได้รับผลกระทบจำนวน 40 หมู่บ้าน ยังไม่มีรายงานคนเจ็บ หรือเสียชีวิต จึงมอบหมายให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้าช่วยเหลือกรณีมีผู้ประสบภัยและจัดระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินหากมีน้ำท่วมฉับพลันแล้ว พร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าควบคุมดูแลการจราจร โดยน้ำที่ท่วมเป็นมวลน้ำที่ไหลหลากจากสันเขาสูงมาตามลำน้ำลาว ซึ่งมีปริมาณมากทำให้เอ่อล้นทะลักข้ามชุนชนและบางส่วนมวลน้ำข้ามถนน ส่งผลกระทบต่อการสัญจร อย่างก็ตามน้ำจากเทือกเขาตอนบนได้หยุดไหลมาแล้ว หากไม่มีฝนตกหนักเพิ่มหรือมีมวลน้ำก้อนใหม่ไหลมาสมทบคาดว่าในช่วงเย็นของวันนี้สถานการณ์ก็คงกลับ่สู่ภาวะปกติ

ด้านพื้นที่ อ.แม่จัน จ.เชียงรายแม้ว่าจะมีการทำแนวป้องกันตลิ่งเสริมคันให้สูงขึ้นกว่า 1 เมตร แต่กระแสนน้ำที่ไหลเชี่ยวและมีปริมาณมากส่งผลทำให้มีน้ำบางส่วนไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ตลาดแม่จันและย่ารชุมชน มีบ้านเรือนของประชาชนถูกน้ำท่วมขังกว่า 300 หลังคาเรือน โดยระดับน้ำท่วมประมาณ 20-30 เซนติเมตรแต่เมตร แต่บางจุดที่เป็นที่ลุ่มน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซ็นติเมตร ชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าต่างขนย้ายสินค้าและมีค่าไปไว้บนที่สูงเพื่อความความปลอดภัย

เบื้องต้นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นโดยความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ