การศึกษา-กีฬา-ศาสนา » สุดอัศจรรย์!!2 ศาสนจักร คริสต์และพุทธร่วมเปิดพระวิหารวัดคาทอริก

สุดอัศจรรย์!!2 ศาสนจักร คริสต์และพุทธร่วมเปิดพระวิหารวัดคาทอริก

24 กันยายน 2022
6896   0

2 ศาสนจักร คริสต์และพุทธร่วมเปิดพระวิหารวัดคาทอริก นักบุญวินเซนต์ เดอปอล ยิ่งใหญ่

วันนี้(24 กันยายน 65) เวลา 09.59 น. พระสังฆราชยอแซฟ วุฒิเลิศ แห่ล้อม ประมุขสังมมณฑลเชียงราย แห่งคริสตจักรคาทอริก ร่วมกับ ท่านเจ้าคุณพบโชค ติสฺสวํโส เจ้าอาวาส วัดห้วยปลากั้ง จังหวัดเชียงราย ทำพิธีเปิดโบสถ์วัดคาทอริกวินเซนต์เดอปอล บ้านสันเจริญ ม.3 ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย โดยมี คริสต์ศาสนิกชนและพุทธศาสนิกชน นับหมื่นที่เดิทางมาจากจังหวัดเชียงใหม่, เชียงราย พะเยา แพร่น่าน แม่ฮ่องสอน เข้าร่วมพิธี

ท่านเจ้าคุณพบโชค ติสฺสวํโส เจ้าอาวาส วัดห้วยปลากั้ง กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีต่อชาวคาทอริก ทุกท่าน ที่เดินทางมาร่วมกันเปิดโบสถ์วัดคาทอริก วินเซนต์เดอปอล บ้านสันเจริญ ในครั้งนี้ ซึ่งเกิดจากความห่วงแหนของชาวคริสตจักรบ้านสันเจริญ  ศาสนาทุกศาสนาสอนคนให้เป็นคนดี แบ่งปัน และรู้จักอภัยเฉกเช่นพระเยซูที่ได้ให้อภัยยูดาส อิสคาริโอท เป็นหนึ่งในอัครทูตของพระเยซูผู้กล่าวว่ามีหน้าที่ถือ “ถุงเงิน” และเป็นผู้ทรยศต่อพระเยซูโดยการบอกทหารประจำพระวิหารว่าใครคือพระเยซูซึ่งเป็นผลให้พระเยซูถูกจับ การที่เรามารวมตัวกันตรงนี้เพื่อเปิดโบสถ์วัดคาทอริก วินเซนต์เดอปอล บ้านสันเจริญ เพื่อเป็นสถานที่แสดงความลำรึกถึง  แว็งซ็อง เดอ ปอล เป็นชาวฝรั่งเศส เกิดในครอบครัวชาวนา เมื่อวันที่ 24 เมษายน ค.ศ. 1581 และเสียชีวิตลงในวันที่ 27 กันยายน 1660) ท่านได้อุทิศตนทำงานด้านสังคมสงเคราะห์จนได้ชื่อว่าเป็น “บิดาแห่งนักสังคมสงเคราะห์”

จากนั้น พระสังฆราชยอแซฟ วุฒิเลิศ แห่ล้อม ได้ทำพิธีปลุกเสกหอระฆัง ต่อจากนั้น พระสังฆราชยอแซฟ วุฒิเลิศ แห่ล้อม ประมุขสังมมณฑลเชียงราย แห่งคริสตจักรคาทอริก พร้อมกับ ท่านเจ้าคุณพบโชค ติสฺสวํโส เจ้าอาวาส วัดห้วยปลากั้ง ตัดริบบิ้น เปิดโบสถ์วัดคาทอริก บ้านสันเจริญ ก่อนที่ชาวคาทอริกจะร่วมกันสวดคำอธิฐานขอพรพระเจ้า เป็นอันเสร็จพิธี

 

รายงานข่าวแจ้งว่า การทำพิธีเปิดโบสถ์วัดคาทอริกวินเซนต์เดอปอล บ้านสันเจริญ ในครั้งนี้ถือว่าสร้างความประหลาดใจให้กับสองศาสนจักร ซึ่งจะช่วยสร้างความรักความสมัครสมานสามัคคีของชาวชุมชนที่ต่างนับถือศาสนาที่แตกต่างกันแต่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขตามหลักคำสอนของสองพระศาสดา นั้นเอง