ท่องเที่ยว-อาหาร » ชาวเพชรบูรณ์รำถวายพระพุทธมหาธรรมราชาอุ้มพระดำน้ำ ปี 2565

ชาวเพชรบูรณ์รำถวายพระพุทธมหาธรรมราชาอุ้มพระดำน้ำ ปี 2565

23 กันยายน 2022
6537   0

ชาวเพชรบูรณ์ร่วมรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา เนื่องในประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ปี 2565

 

วันที่ 23 กันยายน 2565 เวลา 18.30 น. ที่บริเวณพุทธอุทยานเพชบุระ อ.เมืองเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ในงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2565 ประเพณีหนึ่งเดียวในโลกของจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน ซึ่งการรำในครั้งนี้ ได้เปิดรับสมัครผู้ที่จะร่วมรำถวาย จำนวน 2565 คน ด้วยศรัทธาที่มีต่อพระพุทธมหาธรรมราชา ของชาวเพชรบูรณ์ ทำให้มีผู้สมัครเข้ามา ทุกเพศ ทุกวัย ทั่วทั้งจังหวัด มีการออกแบบชุดที่สวมใส่รำให้มีความหมาย เสื้อสีขาวหมายถึงศรัทธาอันบริสุทธิ์ต่อพระพุทธมหาธรรมราชาและพระพุทธศาสนา ผ้าสไบสีเขียวหมายถึงใบไม้ เป็นสีประจำจังหวัดเพชรบูรณ์หมายถึงเกษตรอันอุดมสมบูรณ์ โจงกระเบนสีน้ำตาล หมายถึงเปลือกของมะขามหวานอันเป็นผลไม้สัญลักษณ์ประจำของจังหวัดเพชรบูรณ์

การรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา เป็นการแสดงออกถึงความเคารพ ศรัทธาของคนเพชบูรณ์ ที่มีต่อองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อันเป็นจุดรวมใจ เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ นอกจากนั้น ทุกคนยังมีความเชื่อว่า หากได้มารำถวายพระพุทธมหาธรรมราชาแล้ว จะบังเกิดความเป็นสิริมงคลในชีวิตและหน้าที่การงาน ตลอดจนเกิดความสงบสุขร่มเย็นของบ้านเมืองตลอดไป


ประเพณีอุ้มพระดำน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2565 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-28 กันยายน 2565 เพื่อให้ประชาชนชาวเพชรบูรณ์ องค์กรเอกชน และหน่วยงานทุกภาคส่วน มีส่วนร่วม ในการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอุ้มพระดำน้ำอันดีงามให้คงอยู่ตลอดไป และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วย พิธีบวงสรวงเทพยดา การประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ขบวนแห่ทั้งทางบกและทางน้ำ การแสดงแสงสีเสียง การแข่งขันพายเรือทวนน้ำ การจัดตลาดนัดชุมชนคุณธรรม เทศกาลอาหารสะอาด รสชาติอร่อย //////////////////
เพชรบูรณ์ ภาพ – ข่าว ลาวัณย์ วุฒิสินอักษรา