ตะลุยข่าว » รมช.คมนาคมเปิดกิจกรรมลดปัญหา ฝุ่นละอองPM 2.5

รมช.คมนาคมเปิดกิจกรรมลดปัญหา ฝุ่นละอองPM 2.5

22 พฤษภาคม 2022
158   0

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ สาขาอำเภอกันทรลักษ์ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรมการตรวจวัดค่าควันดำรถยนต์และรถบรรทุก ตามมาตรการ ลดปัญหา ฝุ่นละออง PM 2.5 โดยมี นางกนกเนตร เนตรน้อย ขนส่งจังหวัดอุบลราชธานี รักษาราชการแทนขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภอกันทรลักษ์ หัวหน้าสำนักงานขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ สาขาอำเภอกันทรลักษ์ หัวหน้าส่วนราชการและข้าราชการอำเภอกันทรลักษ์ ให้การต้อนรับและร่วมในพิธีเปิดกิจกรรมในครั้งนี้


นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันภาวะปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่เกิดจากค่าควันดำจากรถยนต์ รถบรรทุก เกินมาตรฐานที่กำหนด ส่งผลให้คุณภาพทางอากาศของประเทศไทยเข้าขั้นวิกฤติท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ให้ความสำคัญกับปัญหานี้ จึงได้กำชับให้หน่วยงานกระทรวงคมนาคม แก้ไขปัญหาอย่างเข้มข้นและต่อเนื่องเพื่อให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและการใช้ชีวิตของประชาชน

ดังนั้นสำนักงานขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ สาขาอำเภอกันทรลักษ์ ในฐานะเป็นหน่วยงานส่วนภูมิภาค สังกัดกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม จึงได้ดำเนินการตามมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เพื่อลดปัญหามลพิษและเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน โดยเพิ่มความเข้มงวด กวดขัน ตรวจวัดควันดำ พรบ.การขนส่งทางบก ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ กำหนดอย่างเคร่งครัด ซึ่งค่าควันดำของรถต้องไม่เกิน 25-30 % หากเกิน 25% จะแจ้งเตือน แต่หากเกิน 30% จะพ่นห้ามใช้ พร้อมอัตราโทษปรับ 5,000 บาท โดยดำเนินการ ตรวจสอบดังนี้ ดำเนินการตรวจสภาพรถบรรทุกและรถโดยสาร รวมทั้งดำเนินการตรวจวัดค่าควันดำรถทุกประเภทที่เข้ารับการตรวจสภาพและรถที่มาดำเนินการทางทะเบียนในด้านอื่นๆที่สำนักงานขนส่งการตรวจสอบการดำเนินการของสถานตรวจสภาพรถเอกชน เข้มงวดตรวจสอบการดำเนินการของสถานตรวจสภาพรถในพื้นที่ที่รับผิดชอบ

โดยศูนย์ควบคุมการตรวจสภาพรถ VICC ของสำนักงานขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ รวมทั้งการออกไปสุ่มตรวจการดำเนินการของสถานตรวจสภาพรถ ให้ปฏิบัติตามระเบียบที่ทางราชการกำหนด การตรวจสอบยานพาหนะของหน่วยงานราชการ การตรวจสอบควันดำรถราชการในพื้นที่อย่างเข้มงวด ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้ประชาชนมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาควันดำและเปิดช่องทางรับเรื่องร้องเรียนรถที่มีค่าควันดำ โดยให้แจ้งเบาะแสไปยังศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียนทาง Facebook 1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ เพื่อให้กรมการขนส่งทางบกตรวจสอบและลงโทษอย่างเด็ดขาดและจริงจัง และกิจกรรมการตรวจวัดค่าควันดำรถยนต์และรถบรรทุก ตามมาตรการลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ของสำนักงานขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ สาขาอำเภอกันทรลักษ์ที่จัดขึ้นในวันนี้ เป็นอีกหนึ่งในกิจกรรมตามมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5ด้วย
**************
ข่าว/ภาพ บุญทัน ศรีวรรณ ศรีสะเกษ