การศึกษา-กีฬา-ศาสนา » กิจกรรมโครงการ “ปลูกป่า ปลูกต้นไม้ปลูกใจ รักษ์สิ่งแวดล้อม”

กิจกรรมโครงการ “ปลูกป่า ปลูกต้นไม้ปลูกใจ รักษ์สิ่งแวดล้อม”

10 กันยายน 2022
5845   0

สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมกับ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยเชียงราย และเทศบาลตำบลป่าก่อดำ กิจกรรมโครงการ “ปลูกป่า ปลูกต้นไม้ ปลูกใจ รักษ์สิ่งแวดล้อม”

                         ที่พุทธมณฑลสมโภชน์ 750 ปีเมืองเชียงราย บ้านต้นง้าว หมู่ 2 ตำบล บัวสลี อ.แม่ลาว จังหวัดเชียงราย ดร.เทอดชาติ ชัยพงษ์  ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานพิธี  โครงการ “ปลูกป่า ปลูกต้นไม้ ปลูกใจ รักษ์สิ่งแวดล้อม” ตามนโยบายสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ได้ตระหนักถึงสภาวะการเปลี่ยนแปลง ของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ที่ทําให้อุณหภูมิสูงขึ้น หรือเรียกว่าสภาวะโลกร้อน ส่วนหนึ่ง เป็นผลมาจากการตัดไม้ทําลายป่าของมนุษย์ ซึ่งส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มีผลกระทบกับ วิถีชีวิตของมนุษย์ สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงได้จัดโครงการปลูกป่า ปลูกต้นไม้ ปลูกใจ รักษ์สิ่งแวดล้อม Green School Green Community ร่วมกับ กลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย จำนวน 12 แห่งทั่วประเทศ โดยในวันนี้นำร่องโดย โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยเชียงราย เป็นแห่งแรก   

                                                                                                                                                                                         

ทั้งนี้เพื่อปลูกฝังจิตสํานึกให้นักเรียนมีใจรักต้นไม้ รักป่าต้นไม้ รักป่าหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ และรักษาสิ่งแวดล้อม นําไปสู่ การสร้างพื้นที่สีเขียวในโรงเรียนและชุมชน สร้างความตระหนักให้เห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อม และเป็นแหล่ง เรียนรู้เชิงนิเวศให้กับนักเรียนและชุมชน พื้นที่เป้าหมาย ซึ่งเป็นแนวร่วมในการช่วยแก้ไขปัญหาความเสื่อมโทรม ของทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยและพื้นที่ป่าชุมชน ตามยุทธศาสตร์ชาติ (พ.2561-2580) ด้านการสร้างการเจริญเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตร มี นายรุ่งโรจน์ ตันวุฒิ นายอำเภอแม่ลาว ให้เกียรติ เข้าร่วมพิธี มี ดร.วันสว่าง สิงห์ชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนวิทยาศาสตร์  จุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.ดำรงศักดิ์ ขวัญชัย นายกเทศมนตรีตำบลป่าก่อดำ, นายจำรัส คำแก่น นายก อบต.บัวสลี  และหน่วยงาน ให้การต้อนรับและร่วมเปิดโครงการ