รอบรั้วเชียงราย » หลวงพ่อพบโชคส่งเสริมอาชีพ(หลอน)ทำเฟอร์นิเจอร์ฝาโลงศพ

หลวงพ่อพบโชคส่งเสริมอาชีพ(หลอน)ทำเฟอร์นิเจอร์ฝาโลงศพ

26 สิงหาคม 2022
4689   0

หลวงพ่อพบโชคส่งเสริมอาชีพ(หลอน)ทำเฟอร์นิเจอร์จากฝาโลงศพ

ที่วัดห้วยปลากั้ง ที่ตั้งอยู่ บ้านหมู่ 3 ต.ริมกก เมืองเชียงราย เชียงราย หลวงพ่อพบโชค(พระไพศาลประชาทร วิ. ) เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง จังหวัดเชียงราย นำ พระ-สามเณรลูกวัด ประชาชนทั่วไปที่ผู้สนใจฝึกวิชาชีพทำเฟอร์นิเจอร์ โดยมี พระจีระศักดิ์  พลวุฑฺโฒ พระลูกวัดฯ  เป็นอาจารย์สอนขั้นตอนการทำเฟอร์นิเจอร์ที่นำฝาโลงศพ และไม้สักทองที่ประดับโลงศพ มาทำเฟอร์นิเจอร์แทน

หลวงพ่อพบโชค เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้แจ้งไปตามสุสานต่าง ๆ หากมีฝาโลงศพ หรือฝาโลงศพ ที่ไม่ได้เผา ให้ส่งมาที่วัดห้วยปลากั้ง เพราะทางวัดจะได้นำมาจัดทำเฟอร์นิเจอร์ ในการนำมาใช้ที่วัดทั้งหมด และประการสำคัญยังได้ให้ผู้ที่สนใจรวมถึงพระและสามเณรลูกวัด เข้ามาเรียนรู้วิชาทำเฟอร์นิเจอร์ เพราะหาก พระหรือสามเณร ได้ลาสิขาบทออกไปก็สามารถนำไปประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองได้

 

 

หลวงพ่อพบโชค  กล่าวอีกว่า หากพูดถึงโลงศพทุกคนนึกถึงความตาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ดูน่ากลัวแต่อาจมีคุณค่าสำหรับคนบางคน ตนจึงได้นำสิ่งเหล่านี้มาต่อยอด เพื่อใช้ในวัด เช่นนำมาทำตู้ใส่เอกสาร ตู้เก็บของ เตียง หรือ บิ้วอินผนังภายในวัด ในศาลา กุฎิ และอื่น ๆ ทั้งยังส่งต่อให้ผู้ที่มีความต้องการโดยไม่กลัวหรือหลอนในเรื่องเหล่านี้

พระจีระศักดิ์  พลวุฑฺโฒ พระลูกวัดฯ กล่าวว่า ก็ได้ความเมตตาจากหลวงพ่อพบโชค ว่าสิ่งพวกนี้สามารถทำให้เกิดประโยชน์ได้ ก็สาสามารถนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของเฟอร์นิเจอร์ และสามารถนำไปใช้งานได้จริง ซึ่งของเหล่านี้นำไปเผาก็กลายเป็นของเปล่าประโยชน์ จึงนำกลับมาทำเป็นตู้เป็นโต๊ะและอื่นๆ พร้อมกับได้ถ่ายทอดวิชาให้ผู้ที่สนใจอีกด้วย…