ตะลุยข่าว » เชียงแสน-เชียงของ เคาะเปิดด่านคาดดีเดย์ 18 พ.ค.65

เชียงแสน-เชียงของ เคาะเปิดด่านคาดดีเดย์ 18 พ.ค.65

13 พฤษภาคม 2022
9802   0

เชียงแสน-เชียงของ เคาะเปิดด่านคาดดีเดย์ 18 พ.ค.65

ที่ ห้องธรรมลังการ ศาลากลาง จ.เชียงราย  นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมเปิดให้บุคคลเข้ามาในราชอาณาจักรไทยผ่านช่องทางทางบกโดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมครบครัน ซึ่งนายภาสกรแจ้งว่ากรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ศบค.มีมติเห็นชอบให้จังหวัดชายแดนผ่อนคลายมาตรการให้คนเข้าออกได้นั้น มีกลุ่มจังหวัดที่ได้รับอนุมัติเปิดพรมแดนไปแล้ว 17 จังหวัด สำหรับ จ.เชียงราย เป็นกลุ่มจังหวัดระยะที่ 2 ร่วมกับ 5 จังหวัด ได้แก่ จ.น่าน พะเยา และอุบลราชธานี เนื่องจากต้องต้องมีความละเอียดรอบคอบในการป้องกันการระบาดของโรคโดยเฉพาะ จ.เชียงราย เคยมีผู้ตรวจ ATK พบว่าติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดในวันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมามากถึง 4,054 ราย กระนั้นในปัจจุบันตัวเลขลดลงจึงได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดชายแดนตามลำดับ

หลังการประชุม นายภาสกร กล่าวว่าปัจจุบัน จ.เชียงราย มีจุดผ่านแดนถาวร 6 จุด และจุดผ่อนปรนทางการค้าอีก 10 จุด โดยติดกับ สปป.ลาว 4 จุดและประเทศเมียนมา 2 จุด รวมทั้งมีจุดผ่อนปรนอีก 10 จุดติดต่อกับประเทศละ 5 จุด ซึ่งหลังจากเตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ แล้วมีกำหนดจะเปิดพรมแดนในวันที่ 1 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป และประสานงานภายในจังหวัดว่าประเทศเพื่อนบ้านที่ติดกับจังหวัดเชียงรายมีความพร้อมก่อนเราก็พร้อมที่จะเปิด วันนี้จึงเชิญหน่วยงานต่างๆอาทิ ด่านศุลกากร, ตม., ฉก.ม.3, สาธารณสุข, ด่านกักสัตว์และด่านตรวจพืช มายืนยันความพร้อม  ส่วนกรณีของ สปป.ลาว ได้มีการประกาศเปิดประเทศไปแล้วตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.65 เป็นต้นมาดังนั้นตนจึงทำหนังหนังสือไปถึงเจ้าแขวงบ่อแก้วเพื่อร่วมประชุมในเวลา 13.30 น.วันที่ 17 พ.ค.นี้ ณ ด่านพรมแดน อ.เชียงของ ตรงสะพานมิตรภาพไทย-สปป.ลาว ข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 ซึ่งหากทาง สปป.ลาว มีควาพร้อมก็จะเปิดด่านพรมแดนให้คนเข้าออกได้ทั้งอำเภอเชียงแสนและอำเภอเชียงของโดย อำเภอเชียงแสน มี 4 จุด เป็นด่านถาวร 2 จุดได้แก่สามเหลี่ยมทองคำและหน้าอำเภอ จุดผ่อนปรนชั่วคราว 2 จุด คือบ้านสบรวก ขณะที่อำเภอเชียงของจะเปิด  3 จุด ได้แก่ จุดผ่านแดนถาวรคือตรงสะพานฯ ข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4,  ด่านท่าเรือบั๊ก และท่าขนส่งสินค้าหาดบ้าย(ท่าผาถ่าน)  ในวันที่ 18 พ.ค.ได้เลย โดยเงื่อนไขผู้เดินทางเข้ามาคือเป็นคนสัญชาติไทย และหากไม่ใช่คนสัญชาติไทยต้องมีเอกสารเข้าเมืองถูกต้อง เช่น หนังสือผ่านแดนหรือบอร์เดอร์พาสและอยู่ตามกำหนดเวลา มีผลการตรวจ ATK ไดัรับวัคซีนครบถ้วน ถ้าไม่มีก็กักตัว 5 วัน เป็นต้น

ส่วนทางประเทศเมียนมา จังหวัดเชียงรายได้ส่งหนังสือเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็กผ่าน หน่วยประสานงานชายแดนไทย-พม่า ประจำพื้นที่ 1 (TBC) ประชุมในวันที่ 24 พ.ค.นี้ ที่ด่านพรมแดน อ.แม่สาย ทั้งนี้ที่ประชุมของจังหวัดเห็นชอบให้รอฝั่งประเทศเมียนมาที่อำนาจการตัดสินใจขึ้นอยู่กับรัฐบาลกลางของเมียนมา ซึ่งถ้าทางเมียนมาอนุมัติให้มีการเปิดด่านซึ่งจะเปิดทั้งจุดผ่านแดนถาวรที่ติดกับประเทศเมียนมาทั้ง 2 จุดและจุดผ่อนปรนอีก 5 จุด เราก็เปิดได้ทันที สำหรับท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย จังหวัดได้ทำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการโรคคิดต่อเรียบร้อยแล้ว ถ้า ศบค.เห็นชอบก็สามารถเปิดดำเนินการท่าอากาศยานนานาชาติได้ทันที