การศึกษา-กีฬา-ศาสนา » อบต.แม่อ้อ จัดโครงการอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมแห่เทียนพรรษา

อบต.แม่อ้อ จัดโครงการอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมแห่เทียนพรรษา

11 กรกฎาคม 2022
5470   0

อบต.แม่อ้อ จัดโครงการอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมแห่เทียนพรรษา

ที่ทําการองค์การบริหารส่วนตําบลแม่อ้อ อําเภอพาน ดร.ยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา เดินทางเป็นประธานพิธี  โครงการอนุรักษ์สืบสาน ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น “ขวงวัฒนธรรมตําบลแม่อ้อ” ประจําปี ๒๕๖๕ เนื่องในเทศกาลวัน เข้าพรรษา มีนายธีระพงษ์ เผ่ากา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่อ้อ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร อบต.แม่อ้อ ประชาชนในตำบลแม่อ้อ ให้การต้อนรับและร่วมพิธี

นายธีระพงษ์ นายก อบต.แม่อ้อ กล่าวว่า ศิลปะประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่นถือว่าเป็นรากเง้าของสังคม ชุมชนแต่ละแห่งที่เป็นเอกลักษณ์ อัตลักษณ์เฉพาะถิ่น บงบอกถึงกลุ่มชาติพันธุ์เชื้อชาติ คามเชื่อในอดีตวัฒนธรรมการแต่งกายการดื่ม การกิน การอยู่ ที่อาศัย จารีตประเพณี วัฒนธรรม  ศิลปะการแสดง  หัตถกรรมซึ่งล้วนแต่ป็นสิ่งที่สะสมภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ของคนในท้องถิ่น ที่สะสมถ่านทอดและพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ปัจจุบันภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์โลกมีการเปลี่ยนแปลง สังคมมีการแข่งขัน ไปอย่างรวดเร็ว สังคมแห่งวัตถุนิยม วัฒนธรรมประเพณี หรือปัญญา ภูมิท้องถิ่ที่ผ่านมาขาดการเหลียวแลอนุรักษ์ไว้ จึงทำใหวัฒนธรรมอันดีงามจะสูญหายไป อบต.แม่อ้อจึงจัด การจัดโครงการอนุรักษ์สืบสาน ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น “ขวงวัฒนธรรมตําบลแม่อ้อ” ประจําปี ๒๕๖๕ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเวทีการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาอันดีงามของคนแม่อ้อ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ อนุรักษ์และสืบทอดประเพณีการหล่อเทียนและแห่เทียนเนื่องในวันเทศกาลเข้าพรรษา เพื่ออนุรักษ์สืบทอดประเพณีการสืบชะตา เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการจัดลิ่วขบวนศิลปะวัฒนธรรม วัฒนธรรม ประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่นในพื้นที่ตำบลแม่อ้อให้ปรากฎสู่สาธารณชนตามที่ประชาชนได้ร่วมกันแห่เทียนเข้าพรรษามายัง อบต.แม่อ้อ ก่อนที่จะนำไปถวายวัดในชุมชนหมู่บ้านของตนเองและเพื่อบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานองค์กรต่าง ๆในกิจกรรมอย่างมีส่วนร่วมและส่งเสริมความสามัคคีทุกหมู่เหล่าของชาวตำบลแม่อ้อ  กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย ประกอบด้วย   ขบวนแห่ต้นเทียนเข้าพรรษา  พิธีสืบชะตาและพิธีหล่อเทียนพรรษา

 

 

โดยหลังจากการพิธีเปิด โครงการอนุรักษ์สืบสาน ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น “ขวงวัฒนธรรมตําบลแม่อ้อ” ประจําปี ๒๕๖๕ เสร็จสิ้นลง นายธีระพงษ์ นายก อบต.แม่อ้อ พร้อมคณะผู้บริหาร อบต.แม่อ้อ ได้ยืนหนังสือความต้องการของประชาชนชาวตำบลแม่อ้อและเทศบาลตำบลสันมะเข็ดใน 2 เรื่องด้วยกัน ได้แก่ต้องการให้กระทรวงมหาดไทยผลักดันยกฐานะ อบต.แม่อ้อ เป็นเทศบาลตำบลแม่อ้อ เรื่องที่ 2 ให้ตำบลแม่อ้อ ตำบลสันมะเข็ด ต้องการโรงพยาบาลตำบล หรือสถานีอนามัย อีกแห่งหนึ่ง โดย ดร.ยงยุทธ  รับปากว่าจะช่วยผลักดันให้ 2 เรื่องที่ยื่นหนังสือมานั้นประสบความสำเร็จ พร้อมอวยพรให้งานอนุรักษ์สืบสาน ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น “ขวงวัฒนธรรมตําบลแม่อ้อ” ประจําปี ๒๕๖๕ สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ทุกประการ