ตะลุยข่าว » ผู้ว่าฯเชียงรายลงพื้นที่คุมเข้มช่วยเหลือประชาชนพนังกั้นน้ำสายแตก

ผู้ว่าฯเชียงรายลงพื้นที่คุมเข้มช่วยเหลือประชาชนพนังกั้นน้ำสายแตก

10 กันยายน 2024
10875   0

ผู้ว่าฯเชียงรายลงพื้นที่คุมเข้มช่วยเหลือประชาชนที่ติดค้างอยู่ในบ้านหลังพนังกั้นน้ำสายแตกน้ำเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจแม่สาย

        จากเหตุการณ์ฝนที่ฝนตกหนักและต่อเนื่องจากพายุดีเปรสชั่น ยางิ ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2567 เป็นต้นมาทำให้เมื่อเวลา 01.30 น.ของวันนี้(10 กันยายน) กำแพงกั้นน้ำบริเวณหลังอาคารพาณิชย์ ข้างร้านมังกี้ ถนนสายลมจอย หมู่ที่ 1 ตำบลเวียงพางคำ แตกทำให้น้ำทะลักเข้าในชุมชนอย่าง บริเวณหัวฝายชุมชนแม่สาย ถนนสายลมจอย หมู่ที่ 1 ตำบลเวียงพางคำ   น้ำยังได้เอ่อล้นพนังกั้นน้ำใต้สะพานข้ามพรมแดน แห่งที่ 1 ทำให้กำแพงกั้นน้ำในหลายจุดไม่ว่าหลังโรงแรมแม่สายคอมเพล็กซ์ หมู่ 7 ตำบลแม่สาย, ข้างร้านสนุ๊กเกอร์หลังโรงแรมวังทอง หมู่ 7 ตำบลแม่สาย, ท้ายซอยเกาะทราย 12 หมู่ 7 ตำบลแม่สาย, ท้ายซอยเกาะทราย 14/2 หมู่ 7 ตำบลแม่สาย, กำแพง ซอยไม้ลุงขน 11 และ 11/1  หมู่ 10 ตำบลแม่สาย และน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบริเวณถนน เหมืองแดง หมู่ 2 บ้านเหมืองแดงใต้ รวมถึงบริเวณชุมชนป่ายาง หมู่ที่ 6 ( ลินทิพย์) บ้านไม้ลุงขน ต.แม่สาย และ ตลาดสายลมจอย บ้านแม่สาย) ตำบลเวียงพางคำ  โดยตลอดทั้งวันยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้บ้านเรือนที่อยู่ใกล้แม่น้ำสายจมน้ำจำนวนมาก โดยจุดที่ลึกที่สุดกว่า 2 เมตร ทำให้บ้านบางหลังที่เป็นบ้านชั้นเดียวเหลือแค่จั่วหลังคาโผล่พ้นน้ำขึ้นมา

ซึ่งทางอำเภอแม่สายได้ประสานหน่วยงานใกล้เคียงอาทิ เทศบาลตำบลแม่สาย กำลังพลจากหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก มทบ.37 จำนวนกว่า 200 นาย เข้าทำการอพยพประชาชนในพื้นที่ไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัยอาทิที่ อาคารสำนักงานเทศบาลตำบลแม่สาย ซึ่งทางเทศบาลตำบลแม่สายได้ดำเนินการตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และเปิดศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยพร้อมทั้งได้จัดเตรียมอาคาร เครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อส่งมอบให้กับประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่  ขณะที่กิ่งกาชาดอำเภอแม่สาย ได้จัดตั้งโรงครัว ณ ที่ทำการปกครองอำเภอแม่สาย เพื่อเตรียมอาหารและเครื่องดื่ม และส่งมอบให้กับประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน

รายงานข่าวแจ้งว่าตลอดทั้งวันเจ้าหน้าที่ได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจากประชาชนที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมเพื่อขอให้มาช่วยนำตัวออกไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย แต่เนื่องจากน้ำในแม่น้ำสายมีการไหลที่เชี่ยวและรุนแรง ซึ่งเมื่อมีการนำเรือท้องแบนลงไปในแม่น้ำแรงน้ำที่มีความเชี่ยวกราดจะผลัดเรือจนล่ม จนหน่วยกู้ภัยต้องยุติการใช้เรือลงไปให้การช่วยเหลือและเปลี่ยนมาให้เจ้าหน้าที่ทหารว่ายน้ำนำเชือกไปผูกเป็นจุดๆก่อนทำการช่วยเหลือประชาชนไปอยู่ในที่ปลอดภัยแต่อย่างไรก็ดียังมีผู้ตกค้างอยู่ภายในบ้านจำนวนมากเพราะขณะนี้อยู่นช่วงการคืนและมีน้ำป่าที่ไหลจากประเทศเพื่อนบ้านเติมเข้ามาประจวบกับมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

          

โดยตลอดทั้งวัน นายพุฒพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ลงไปกำกับดูแลการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อุทกภัยน้ำท่วม และมีการประชุมประเมินสถานการณ์รายชั่วโมง และล่าสุดเมื่อเวลา 20.00 น.นายพุฒพงศ์ ได้เรียกประชุมภาคส่วนต่างๆอีกครั้งโดยเน้นย้ำให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นไปด้วยความว่องไวโดยคำนึงถึงชีวิตประชาชนเป็นสำคัญ

          หลังจากนั้น นายพุฒิพงศ์ ผวจ.เชียงราย ยังได้เดินทางไปยังเทศบาลตำบลแม่สายศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยและให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุกภัยน้ำท่มแม่สายเพื่อมอบถุงยังชีพและตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยในครั้งนี้อีกด้วย…..