ท่องเที่ยว-อาหาร » อินฟูลฯ ไกด์ 3พี่น้องท้องถิ่นรวมใจพิสูจน์เส้นทางชากาแฟแลพิพิธภัณฑ์ดอยแม่สลอง

อินฟูลฯ ไกด์ 3พี่น้องท้องถิ่นรวมใจพิสูจน์เส้นทางชากาแฟแลพิพิธภัณฑ์ดอยแม่สลอง

7 กันยายน 2024
10584   0

อินฟูลฯ ไกด์ 3พี่น้องท้องถิ่นรวมใจพิสูจน์เส้นทางชากาแฟแลพิพิธภัณฑ์ดอยแม่สลอง

                  หลังจากที่ทางองค์การบริหารงานส่วนจังหวัดเชียงราย ร่วมมือกับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน)หรือ อพท.และ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย  จัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัดเชียงราย “3พี่น้องท้องถิ่นรวมใจ สู่ เชียงรายเที่ยวได้ทั้งปีมีดีทุกเดือนนั้น ผ่านมาแล้วถึง 4 เส้นทาง นั้น ล่าสุด 3 พี่น้องท้องถิ่นรวมใจ พร้อมด้วย กรมทรัพยากรธรณีเขต 1 ลำปาง, ทำการทดสอบเส้นทาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย(ททท.สนง.ชร.)  คณะมัคคุเทศก์ และอินฟลูเอนเซอร์จำนวน 36  ท่าน ทำการทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวเส้นที่ 5 “ท่องเที่ยว ชา กาแฟพืชเศรษฐกิจแบรนด์เชียงราย อำเภอเมืองสู่อำเภอแม่ฟ้าหลวง” เป็นระยะเวลาเดินทาง 2 วัน 1 คืน โดยมี นายญาณาฤทธิ์  หนสมสุข รองปลัดองค์การบริหาร พร้อมด้วย นางเชิดทรง ฤทธิ์จิตเพียร ผู้อำนวยการกองการท่องเที่ยวและกีฬา อบจ.เชียงราย เป็นผู้นำคณะ  ในการสำรวจเส้นทางเส้นนี้

                  โดยในวันแรก คณะออกเดินทางด้วยรถตู้ไปยังไร่กาแฟครอบครัวมะ อยู่ที่บ้านปางขอน หมู่ 7 ตำบลห้วยชมภู อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงรายประมาณ 30 กิโลเมตร ซึ่งตลอดเส้นทางเราจะได้ชื่นชมกับธรรมชาติและเมื่อรถเข้าสู่เขตหมู่บ้านพวกเราสามารถสัมผัสได้ ถึงความเย็นสบายเนื่องจากสถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่บนยอดดอยเกี๊ย ความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,400 เมตร   ทำให้มีอากาศเย็นตลอดทั้งปี

โดยมีชาวชาติพันธุ์อาข่าแต่งชุดชาติพันธุ์สวยสดงดงามมาให้การต้อนรับอย่างประทับใจ บริเวณประตูเข้าสู่หมู่บ้าน ด้วยการมอบไข่ต้มยอมสีแดง โดยความเชื่อว่าไข่ไก่ที่ย้อมเป็นสีแดงจะมีความหมายมงคล สมความปรารถนา และสุขสงบ ถือเป็นสื่อแสดงความปรารถดีโดยตรงที่ดีที่สุดของชาวอาข่าต่อผู้มาเยือน ห่างจากจุดต้อนรับประมาณ 1 กิโลเมตร เราก็จะพบกับ ไร่กาแฟครอบครัวมะ ที่นี้เราจะได้เรียนรู้ขบวนการปลูกกาแฟ การเก็บ กระบวนการแปรรูปผลกาแฟ (Coffee Cherry) ให้ได้เมล็ดกาแฟ Washed Process, Honey Process, สารกาแฟ Green Bean, จากคุณมนธิรา มาเยอะ หรือคุณแวว ผู้บริหารรุ่นที่สาม ของไร่กาแฟครอบครัวมะ

และทำกิจกรรมทำอาหารจากใบกาแฟ อาทิลาบใบชาทอด ก่อนที่จะพักทานอาหารแบบขันโตก เมนูอาหารจนเด็ด ไก่ดำตุ๋นยาจีน ผัดยอดฟักแม้วผัดน้ำมันหอยลาบใบชาทอดและน้ำพริกกับผักสด ซึ่งสร้างความอร่อยแบบจุกๆ ให้กับคณะก่อนเดินย่อยอาหารชมไร่กาแฟและบ้านพักโฮมสเตย์ที่มีอยู่ 5 หลัง ที่มีการออกแบบสไตล์โมเดิร์นทันสมัยท่ามกลางไร่กาแฟ บ้านพ่อมะ แม่มะ เป็นบ้านสองหลังที่มีขนาดใหญ่กำลังดี ด้านหน้ามีระเบียงให้พอได้นั่งชิวๆรับลมและชมบรรยากาศไร่ชาไกลสุดลูกหูลูกตาผ่านสวนลำไย  ไฮไลน์ของห้องพ่อมะ แม่มะมีห้องน้ำในตัวพร้อมอ่างอาบน้ำที่สามารถเปิดหน้าต่างออกเพื่อรับกลิ่นไอไร่กาแฟ แบบ Open Air ได้อีกด้วย

                 ภาคบ่าย  พวกเราได้เดินทางไปชิมกาแฟร้านดังบ้านปางขอน ไม่ว่าไร่กาแฟแม่บูหญ่า ร้านกาแฟมาเยอะ ที่นี้จะได้เลือกชิมผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ทำจากผลบ๊วย ผลเชอรี่ ที่ทำให้ชุ่มคอ กระชุ่มกระชวย และรับทานฟิซซ่าเตาถ่าน

แวะไปชม การ  Drip Coffee (ดริปกาแฟ) ที่ ร้าน Mats ika FARM  ด้วยวิธีการเทน้ำร้อนผ่านผงกาแฟ โดยเป็นการแยกน้ำกาแฟออกจากกากกาแฟด้วยตัวกรอง ผ่านถุงกรองผ้า ตะแกรง หรือกระดาษกรอง ให้น้ำไหลผ่านด้วยแรงโน้มถ่วง สกัดให้กาแฟไหลลงไปในถ้วย ใช้เวลาประมาณ 3 – 4 นาที  การชงแบบใช้กระดาษกรอง (Drip Coffee) จะได้กาแฟที่มีรสชาตินุ่มนวล ไม่มีเศษผงกาแฟออกมาจากการกรองอีกด้วย ซึ่งวิธีการชงกาแฟแบบนี้เกิดขึ้นมานานแล้วในอดีตในทวีปยุโรป สแกนดิเนเวีย เกาหลี และญี่ปุ่น  

 

ตบท้ายที่ด้วยการไปดื่มกาแฟที่ร้านปางขอน ก่อนที่คณะของพวกเราจะเดินทางไปยังดอยแม่สลอง เพื่อทานอาหารเย็น สุกี้ยูนนาน อย่างเอร็ดอร่อยและพักค้างแรม ณ ดอยหมอกดอกไม้ รีสอร์ท ดอยแม่สลอง ท่ามกลางไร่ชาและฟาร์มกวาง อีกด้วย

          

รุ่งเช้าของวันที่สอง ตื่นขึ้นมาด้วยควาชื่นช่ำ พร้อมกับอาหารเช้า ติ่มซำ ปาท่องโก้ น้ำเต้าหู้ กาแฟอื่นๆ ที่ทาง ดอยหมอกดอกไม้ รีสอร์ท ดอยแม่สลอง จัดเตรียมไว้ให้ทำให้คณะของเราเพลิดเพลินกับการรับประทานอาหารเช้าท่ามกลางอากาศเย็นสบายพร้อมชมทัศนียภาพที่สวยงามของธรรมชาติของดอยแม่สลอง

ก่อนที่พวกเราจะเดินทางต่อไปยังไร่วังชาพุดตาล ไร่ชาชื่อดัง ที่ปัจจุบันมี นายนคร ชีวินกุนทอง เป็นเจ้าของและผู้บริหาร รุ่นที่ 3 ต่อจาก อาหย่ง  ผู้พ่อ  ดอยแม่สลอง จ.เชียงราย ไร่วังชาพุดตาลเป็นเจ้าของชาดำ ที่คว้ารางวัลระดับโลก  Grand Gold Price จากประเทศญี่ปุ่น  ให้การต้อนรับ และให้เกียรติเป็นวิทยากรให้ความรู้ เกี่ยวกับขั้นตอนการผลิตใบชาตั้งแต่ การเก็บชา การผึ่งชา การกระตุ้นชา(นวดใบชาด้วยมือ และเครื่อง) พอได้กลิ่นหอมแล้วให้นำไปคั่ว และ อบแห้ง ซึ่งมี 2 วิธี คือด้วยเตาถ่าน และด้วยตู้อบซึ่งการอบด้วยตู้อบใบชาที่ได้ชาที่เสถียรกว่า

เมื่อได้ใบชาอบแห้งที่ได้ที่แล้วก็ปล่อยให้เย็นและทำการคัดเลือกเศษกิ่งก้านของใบชา   และสิ่งเจือปนต่าง ๆ ออกจากใบชา   เสร็จแล้วนำมาบรรจุใส่ถุงเพื่อรอไว้จำหน่าย แต่ในวันนี้พิเศษกว่าทุกครั้ง ใบชาอบแห้งทั้งหมดมอบให้คณะของเราที่ร่วมกับกิจกรรม Work Shop ในครั้งนี้

ซึ่งคณะของเรายังพอมีเวลาที่จะนั่งจิบชากับบรรยากาศไร่ผ่านกำแพงเมืองวังชาพุดตาล   

 

จากนั้นคณะได้บ่ายหน้าไปยัง พิพิธภัณฑ์ดอยแม่สลองที่อยู่ไม่ไกลจาก ไร่วังชาพุดตาลนัก  ที่นี้ ท่านจะได้พบกับความยิ่งใหญ่อลังการของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ โดยมีนายทวีศักดิ์ ทวีอภิรดีไข่มุก (อาหมิง) ให้เกียรติ เป็นวิทยากร พามัคคุเทศก์ อินฟลูเอนเซอร์และคณะ เพื่อรับทราบความเป็นมาของสถานที่แห่งนี้และเรื่องราวของกองพล 93

ซึ่งเดิมดอยแม่สลองเป็นหมู่บ้านของอดีตทหารจีนคณะชาติ(ก๊กมินตั๋ง) กองพล 93 อดีตกำลังพลของนายพลเจียงไคเช็ค อดีตผู้นำจีนที่ถูกพรรคคอมมิวนิสต์ที่นำโดยเหมาเจ๋อตุง ตีแตกและอพยพเข้ามายังบริเวณดอยแม่สลอง ใน พ.ศ.2497 ที่ สหประชาชาติ ได้ขอให้ประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา ร่วมดำเนินการอพยพกองกำลังบางส่วนไปไต้หวัน และกองกำลังที่เหลือจากถูกทหารพม่ากวาดล้างได้อพยพเข้าสู่ประเทศไทย โดยมีนายพลหลี่เหวินฮ่วน(ชัย ศิริ) เป็นผู้นำอยู่ที่อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ และนายพลต้วน ซี เหวิน (ชีวิน คำลือ) เป็นผู้นำมาอยู่ที่บ้านแม่สลอง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย  จึงไม่แปลกใจที่นี้จะมีภาพเก่าอันทรงคุณค่า แท่นวิญญาณทหารกล้าผ้ล่วงลับ กองพล 93 ที่เคยสร้างวีรกรรมร่วมต่อสู้กับคอมมิวนิสต์ ที่จังหวัดเชียงรายและที่เขาค้อเพชรบูรณ์ อยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้

     

สำหรับพิพิธภัณฑ์ดอยแม่สลอง สร้างเป็นอาคาร สถาปัตยกรรมแบบจีน แบ่งเป็น 3 ห้อง ห้องที่ 1 เล่าเรื่องการต่อสู้ของทหารจีนคณะชาติ โดยเรียงลำดับตามเหตุการณ์    อนุสรณ์สถาน เป็นสถานที่ตั้งของ “ป้ายวิญญาณ” ของผู้ที่ล่วงลับในเหตุการณ์ ตั้งไปตามผนังด้านในของอาคารเป็นชั้นๆ ในแต่ละปีจะมีการจัดพิธีรำลึกถึงผู้วายชนม์

     ห้องที่ 2 และ 3 แสดงถึงงานของสมาคมจีนเพื่อสงเคราะห์ผู้ประสบภัย ความช่วยเหลือดังกล่าวอยู่ภายใต้แนวคิด “ธารน้ำใจจากไต้หวัน” (Love of Motherland and the Benevolence of Taiwan)

     

เราใช้เวลาราว 2 ชั่วโมงจึงเดินทางเพื่อไป ชิม ช็อปและหาซื้อของฝากที่ตลาดดอยแม่สลอง ไม่ว่า ใบชาอู่หลง ใบชาเขียว ใบชาดำ ที่อบแห้ง  ผลบ๊วยอบแห้ง  ถั่วอัลมอนด์ ลูกท้อ เหล้าบ๊วย อื่นๆ ที่สุดแต่ใจจะไขว้คว้าของนักช็อปทุกคน

   

ปิดท้ายเส้นทางท่องเที่ยว ชากาแฟชากาแฟแลพิพิธภัณฑ์ดอยแม่สลอง  “3พี่น้องท้องถิ่นรวมใจ สู่ เชียงรายเที่ยวได้ทั้งปีมีดีทุกเดือนนั้น “ท่องเที่ยว ชา กาแฟพืชเศรษฐกิจแบรนด์เชียงราย อำเภอเมืองสู่อำเภอแม่ฟ้าหลวง” ณ สวรรค์บนดิน (Sawanbondin Tea House and Experienxe) ที่ตั้งอยู่บ้าน ม.1 ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ที่นี้เราจะได้เรียนรู้เรื่องราวของชา เชียงราย ชาออแกนิค ชารางวัลระดับประเทศ พร้อมร่วมกิจกรรม Work Shop เรื่องบอกเล่าชาไทย ชาแบรนด์ “สวรรค์บนดิน” ชิมชา 4 ชนิด และไอศกรีมสูตรพิเศษ ก่อนปิดท้ายด้วยการถอดบทเรียนเส้นทางสายนี้

     ประเทศไทยของเรายังคงต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในการเป็นเครื่องมือในการสร้างรายได้เข้าประเทศ  การพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ๆ จะช่วยให้เกิดความหลากหลายในอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวภายในประเทศ ดังนั้น เส้นทางท้องเที่ยวสายรอง ทั้ง 5 เส้นทางตามรอยเลื่อน อุทยานธรณีเชียงราย“3พี่น้องท้องถิ่นรวมใจ สู่ เชียงรายเที่ยวได้ทั้งปีมีดีทุกเดือน น่าจะเป็นเส้นทางที่ช่วยสร้างความแปลกใหม่ สร้างงาน สร้างอาชีพและรายได้ให้กับชาวชุมชนไม่มากก็น้อย ทุกเส้นทางในเบื้องต้นมีร่องรอยวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ อารยธรรม ธรรมชาติที่สามารถสานต่อให้เกิดความยั่งยืนภายใต้ความอยู่ดีกินดีโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาประเทศต่อไป….