ตะลุยข่าว » จังหวัดเชียงรายเปิดบัญชีรับบริจาคเยี่ยวยาผู้ประสบอุทกภัยพบมีเป็นจำนวนมาก

จังหวัดเชียงรายเปิดบัญชีรับบริจาคเยี่ยวยาผู้ประสบอุทกภัยพบมีเป็นจำนวนมาก

6 กันยายน 2024
4683   0

จังหวัดเชียงรายเปิดบัญชีรับบริจาคเยี่ยวยาผู้ประสบอุทกภัยพบมีเป็นจำนวนมาก

             วันนี้(6 กันยายน 2567) ณ ห้องประชุมจอมกตติ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย  นายพุฒพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ว่าที่ร้อยตรี ศราวุธ จันทวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายครรชิต ชมภูแดง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงรายและนายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอเทิง ร่วมกันแถลงข่าวการช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยในที่ประชุมได้กล่าวถึงภาพโดยร่วมและผลกระทบของการเกิดอุทกภัยน้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2567ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันว่า พบว่าทั้ง 18 อำเภอได้รับผลกรทบทั้งหมด 106 ตำบล 925 หมู่บ้าน บ้านเสียหายทั้งหลังไม่สามารถอยู่ต่อได้ 31 หลัง พี้นที่ทางการเกษตรเสียหาย 188,900 ไร่ บ่อปลา บ่อกุ้ง 4,138 ไร่  สัตว์เสียชีวิตทั้งวัวควาย สัตว์ปีกรวมกันกว่า 400,000 ตัว ถนนเสียหายถูกน้ำกัดเซาะกว่า 500 สาย คอสะพานขาด 13 แห่ง

          ขณะที่ค่าเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม เสียชีวิตซึ่งจังหวัดเชียงรายมี 2 ราย เป็นหัวหน้าครอบครัว 1 ราย และผู้อาศัย 1 ราย จะได้รับรายละ 29,700 บาท หากเป็นหัวหน้าครอบครัวจะได้รับเพิ่มอีก 29,700 บาท ซึ่งครอบครัวผู้เสียชีวิตได้รับไปหมดแล้ว บริษัทประกันภัยกลางมอบเงินช่วยทำศพๆละ 30,000 บาท นอกจากนี้ยังมีเงินช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านให้อีกบ้านเสียหายทั้งหลัง จะได้รับเงินช่วยเหลือซ่อมแซมหลังละ 49,500 บาท ค่าใช้จ่ายดำรงชีพเบื้องต้น ครอบครัวละไม่เกิน 3,800 บาท(กรณีที่อยู่อาศัยสียหายทั้งหลัง) ค่าซ่อมแซมยุ้งข่าว, โรงเรือนสำหรับเก็บผลผลิตและคอกสัตว์ ครอบครัวละไม่เกิน 5,700 บาท ค่าเครื่องมือประกอบอาชีพและหรือเงินทุนสำหรับผู้ประสบภัยที่เป็นอาชีพหลักในการเลี้ยงครอบครัว ครอบครัวละ 11,400 บาท ค่าเครื่องครัวและอุปกรณ์ใช้ประกอบอาหาร ครอบครัวละไม่เกิน 3,500 บาท ค่าเครื่องนอน คนละไม่เกิน 1,000 บาท

          นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้เราอยู่ในระหว่างการฟื้นฟูซึ่งจังหวัดเชียงรายมีผู้เสียชีวิต 2 รายในห่วงที่เกิดน้ำท่วม ส่วนผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่งแต่ไม่มาก ซึ่งการสูญเสียในครั้งนี้ในด้านชีวิตและทรัพย์สินเกิดจากแผนเผชิญเหตุที่ได้ผลในระดับหนึ่ง ในตอนนี้สำหรับแผนที่จังหวัดเชียงรายกำลังเร่งคือการบูรณะฟื้นฟูเยียวยาทั้งร่างกายและจิตใจ รมถึงที่พักอาศัยเพื่อให้ผู้ประสบภัยลุกขึ้นมาและต่อสู่กับชีวิตได้อีกครั้ง ในเรื่องการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยนอกจากทางการที่ทีแผนการเยี่ยวยาแล้วนั้น ทางจังหวัดเชียงรายยังได้ทำกองทุนเพื่อช่วยเหลือภัยเชียงรายโดยเฉพาะเรื่องที่อยู่อาศัยที่มีการสำรวจเบื้องต้นมีบ้านพังทั้งหลังจำนวน 30 กว่าหลัง แต่ด้วยเรามีเรื่องงบประมาณแผ่นดินจำนวนจำกัดในการเข้าไปให้การช่วยเหลือซ่อมแซม เพราะประเทศไทยมี 76 จังหวัดที่รัฐบาลต้องให้การช่วยเหลือโดยบ้านที่เสียหายทั้งหลังจากได้เงินช่วยเหลือ 49,500 บาท แต่สภาพที่ปรากฎมันไม่เพียงพอจึงเป็นที่มาของการจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือในครั้งนี้แก่ผู้ประสบภัย ซึ่งจะดึงเงินจากกองทุนไปเติมให้กับส่วนที่ขาดเพื่อให้ผู้ประสบภัยสามารถกลับไปสู่ที่อยู่อาศัยของเขา อาจจะไม่อยู่ในสภาพเดิมแต่สามารถจะพักอาศัยและใช้ชีวิตต่อไปได้ ท่านสามารถบริจาคผ่านธนาคารกรุงไทย สาขาเชียงราย เลขที่บัญชี 504-3-23732-5 กองทุนช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ปี 2567

              ส่วนที่กังวลเรื่องพายุลูกใหม่ที่กำลังจะเข้ามาในวันที่ 7-8 กันยายน 2567 ที่ยังไม่สามารถคาดคะเนได้ต้องจับคาเฝ้าระวังชั่วโมงต่อชั่วโมง แต่อย่างไรก็ดีจังหวัดเชียงรายมีความพร้อมในการรับมือหากเกิดฝนตกหนักและมีน้ำเติมเข้ามาในพื้นที่ซึ่งเมื่อวานได้มีการซักซ้อมศูนยบัญชาการเหตุการณ์แล้วโดยอาศัยบทเรียนที่ผ่านมาสดๆร้อนๆให้มีการทอดบทเรียนว่าปัญหาอุปสรรคอยู่ที่ไหนพร้อมกับทำการตั้งศูนย์บัญชาการณ์เหตุการณ์น้ำท่วมเชียงราย ณ อาคารคชสาร สนามกีฬากลางจังหวัดเชียงราย ในขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ศูนย์ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ หากเกิดเหตุการ์ขึ้นข้าราชการระดับสูงต้องไปประจำอยู่ที่นั้นทันที ทั้งได้สั่งให้อำเภอทุกอำเภอถอดบทเรียนครั้งที่ผ่านมาและให้ทำการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุซึ่งคนเชียงรายต้องรวมใจสู้กับภัยธรรมชาติอีกครั้ง เราคงไม่ยอมแพ้รอโชคชะตาถึงไม่สามารถชนะธรรมชาติแต่เราสามารถทาทางเพื่อลดความเสียหายให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินได้ ประชาชนคนเชียงรายมากที่สุด

              สุดท้ายขอให้ทุกคนเฝ้าระวังการแจ้งเตือนจากอำเภอของตนเอง การแจ้งเตือนผู้นำท้องที่และพื้นถิ่น โดยเฉพาะมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ลูกใหม่ที่กำลังพัดเข้ามาทั้งมีแรงกดอากาศสูงจากประเทศจีนบีบลงมา ในสภาพแบบนี้เชียงรายเหมือนอยู่ตรงกลางที่มีโอกาศสูงที่จะเกิดฝนตกหนักในวันที่ 7-8 กันยายน 2567 แต่อย่างไรอย่าตระหนก เจ้าหน้าที่ทุกส่วนพร้อมตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัดและขอให้ประชาชนเชื่อในคำเตือนของทางการที่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งให้ทราบ

หลังจากนั้นพบว่า มีผู้ประกอบประสงค์บริจาคเงินเพื่อเข้าทุนฯ จำนวนหลายรายอีกด้วย..