รอบรั้วเชียงราย » ตั้งธนาคารจุลินทรีย์บ้านหนองครก ทต.จันจว้าฟื้นฟูสภาพดินหลังน้ำท่วม

ตั้งธนาคารจุลินทรีย์บ้านหนองครก ทต.จันจว้าฟื้นฟูสภาพดินหลังน้ำท่วม

31 สิงหาคม 2024
12742   0

ตั้งธนาคารจุลินทรีย์บ้านหนองครก ทต.จันจว้าฟื้นฟูสภาพดินหลังน้ำท่วม

วันที่ 30 สิงหาคม 2567 ที่ วัดหนองครก ต.จันจว้า อ.แม่จัน จ.เชียงราย ชาวชุมชนบ้านหนองครก ร่วมกับ นักวิชาการจิตอาสาแทนคุณแผ่นดินและมูลนิธิเกษตรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เครือข่ายสื่อมวลชน จ.เชียงราย กลุ่มบริษัทกัลฟ์ นางทรงศรี คมขำ รองนายก อบจ.เชียงราย เป็นประธานพิธีเปิดงาน จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้และธนาคารจุลินทรีย์ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนและสิ่งแวดล้อม มี นายทนงศักดิ์ ทองแสน นายกเทศบาลตำบลจันจว้า, พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ ติตประสาร ผกก.สภ.แม่จัน มอบหมายให้ พ.ต.ต. ศักดิ์ชาย รีอินทร์ สวป. สภ.แม่จัน เข้าร่วมโครงการฯ อาจารญ์กาญจนา เดชอินทร์ โรงเรียนแม่จันวิทยาคม อ.ณรงฤทธิ์ โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม ผู้นำชุมชนและ ชาวชุมชน

นักเรียน ครู ฯลฯ เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 200 คน

นายนิรันดร์ โปทากาศ ผู้ใหญ่บ้านหนองครก ต.จันจว้า อ.แม่จัน จ.เชียงราย กล่าวว่า ที่มาของโครงการฯ เกิดจาก พระมหาณรงค์ศักดิ์ ฐิตจิตโต เจ้าอาวาสวัดหนองครก ร่วมมือ กับ ดร.กฤษณ์ พงษ์เทพิน ชมรมนักวิชาการจิตอาสาแทนคุณแผ่นดิน เครือข่ายสื่อมวลชน จ.เชียงราย นำโดย นายวินัย ไชยสถาน และ มูลนิธิเกษตรกรรมธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำโดย อาจารย์รัช รุจิรวรรธน์ และนายพัฒน์พงษ์ บุญเลิศ และ กลุ่มบริษัทกัลฟ์ ภาคเอกชนผู้ร่วมสนับสนุนพร้อมตนเอง ได้ส่งเสริมอบรม ความรู้ด้าน “เศรษฐกิจชีวภาพ และ นวัตกรรมจุลินทรีย์ชีวภาพ“ แก่ชาวบ้านหนองครก ฯ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนและสิ่งแวดล้อม

กิจกรรมครั้งนี้ ได้รับเกียรติและสนับสนุนจาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย โดย นางอธิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ.เชียงราย ได้มอบหมายให้ นางทรงศรี คมขำ รองนายก อบจ.เชียงราย ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นายทนงศักดิ์ ทองแสน นายกเทศบาลตำบลจันจว้า ผกก.สภ.แม่จัน นายปรศักดิ์ งามสมภาค พลังงานจังหวัดเชียงราย พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ ติตประสาร มอบหมายให้ พ.ต.ต. ศักดิ์ชาย รีอินทร์ สวป. สภ.แม่จัน เข้าร่วมโครงการฯ อาจารญ์กาญจนา เดชอินทร์ โรงเรียนแม่จันวิทยาคม อ.ณรงฤทธิ์ โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม ผู้นำชุมชนและ ประชาชน นักเรียน ครู ฯลฯ เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 200 คน

ดร.กฤษณ์ พงษ์เทพิน นักวิชาการ กล่าวว่า สำหรับวันนี้เป็นกิจกรรมหนึ่งในแผนแม่บทชุมชน ด้านเศรษฐกิจชุมชนและสิ่งแวดล้อม เป็นที่มาของ “ โครงการ อบรมเปิดศูนย์การเรียนรู้และธนาคารจุลินทรีย์ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม บ้านหนองครก” ซึ่งจะนำความรู้ด้านนวัตกรรมจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพและเศรษฐกิจชีวภาพ มาให้ความรู้แก่ชุมชนบ้านหนองครก ซึ่งชุมชนจะสามารถสร้างผลิตภัณฑ์หลายชนิด เช่น ฮอล์โมนต่างๆ ปุ๋ยชนิดต่าง จุลินทรีย์ก้อน ผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนและชุมชน และมีแนวทางพัฒนาเป็นธุรกิจ/อุตสาหกรรมชุมชน ” ด้านฐานเศรษฐกิจชีวภาพ ” สอดคล้องกับสภาพปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรระบบนิเวศน์ ป่าไม้แหล่งน้ำ แม่น้ำคูคลอง ภาวะโลกร้อน ฯลฯ ซึ่งชุมชนจะสามารถมีศักยภาพนำองค์ความรู้ฐานชีวภาพมาใช้รักษาฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมชุมชน ต.จันจว้า เทศบาลตำบลจันจว้า อำเภอ แม่จัน และ ส่วนหนึ่งของ จ.เชียงราย ในภาพรวมได้ต่อไป เป็นศูนย์เรียนรู้ต้นแบบนำร่องอย่างเป็นระบบและครบวงจร นอกจากนั้น ทางโครงการฯยังได้นำเสนอนโยบายต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลสิ่งแวดล้อม ดิน น้ำ ป่า ด้วยนวัตกรรมจุลินทรีย์ จากธนาคารจุลินทรีย์บ้านหนองครก โดยจะจัดโครงการปลูกต้นไม้ปลูกป่าเพิ่มพื้นที่สีเขียว 1 ล้านต้น อนุรักษ์ฟื้นฟูแม่น้ำลำคลอง สภาพดนหลังน้ำท่วมและพัฒนาวิถีเกษตรอินทรีย์ชีวภาพ ตามแนวทางที่ยั่งยืนต่อไป ซึ่งโครงการนี้นอกจากการให้ชุมชนเป็นฐานการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ร่วมกับองค์กรท้องถิ่น หน่วยงานๆราชการ อื่นๆ จะเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชนด้านเศรษฐกิจชีวภาพ จะเกิดผลทั้งทางด้านธุรกิจชุมชน เกิดอาชีพ สร้างงานสร้างรายได้แก่ชุมชน และนำไปสู่สิ่งแวดล้อมที่ดีของชุมชนต่อไปพัฒนาสู่ความยั่งยืน

นางทรงศรี คมขำ รองนายก อบจ.เชียงราย กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายมองเห็นเจตนารมณ์ของ“ สภาผู้นำ ” บ้านหนองครก และดร.กฤษณ์ พงษ์เทพิน ในการช่วยแก้ปัญหาที่กล่าวมาในเบื้องต้น ทงา อบจ.เชียงราย หลังจากนี้ ก็จะมีการหารือกับคณะการทำงานของสภาผู้นำชุมชนจันจว้าในการดำเนินจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ต่อยอดสู่การแก้ไขปัญหาสภาพดิน ส่งเสริมรายได้สร้างอาชีพ เพิ่มจำนวนต้นไม้ พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนตามนโยบายของ อบจ.เชียงราย และอุทยานธรณีเชียงรายตามโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัดเชียงราย “ 3 พี่น้องท้องถิ่นรวมใจ สู่ เชียงรายเที่ยวได้ทั้งปีมีดีทุกเดือน

                                                                                                  
           สำหรับกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วยการอบรมขั้นตอนผลิต ปุ๋ยจุลินทรีย์ ทั้งชนิดน้ำและชนิดก้อน
การแสดงผลงานด้านพลังงานทดแทนจาก พลังงานจังหวัดเชียงราย และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนอีกด้วย