ตะลุยข่าว » แจ้งเตือนจังหวัดริมแม่น้ำโขงเตรียมรับมือน้ำท่วมเฉียบพลัน อีจัน-ชมรมสื่อออนไลน์ช่วยเหลือต่อเนื่อง

แจ้งเตือนจังหวัดริมแม่น้ำโขงเตรียมรับมือน้ำท่วมเฉียบพลัน อีจัน-ชมรมสื่อออนไลน์ช่วยเหลือต่อเนื่อง

29 สิงหาคม 2024
7133   0

แจ้งเตือนจังหวัดริมแม่น้ำโขงเตรียมรับมือน้ำท่วมเฉียบพลัน ขณะที่เพจอีจัน และชมรมสื่อออนไลน์ ยังคงเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย-พะเยา ต่อเนื่อง นำเนื้อจระเข้ 90 กิโลกรัม แพมส์เพิร์ส 10 แพ็ค รองเท้าบูทยาง 20 คู่ ชุดนักเรียนชายหญิง 20 ชุด จากบริษัทสิริ ฟู๊ต โปรดักส์(2555) จำกัด มาลัยฟาร์ม, หจก.มุ้งจีบ เชียงราย โรงน้ำแข็งรุ่งทรัพย์พรหมชัย บริษัทเรือเร็วลมพระยา จำกัด บิ๊กบูลโฮเตล หาดยวน เกาะ.พะงัน โรงแรมเกาะเต่า รีกัล รีสอร์ท และกลุ่มศิษย์เก่า ปี 27 ศรีบุณยานนท์ สนับสนุนหน่วยงานต่างๆเพื่อนำไปประกอบอาหารแจกจ่ายให้เจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมและประชาชนผู้ประสบภัยในครั้งนี้

จังหวัดพะเยา

สํานักงานทรัพยากรน้ําแห่งชาติ ได้ออกประกาศ สํานักงานทรัพยากรน้ําแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒/๒๕๖๗ ให้ประชาชนในพื้นที่ 6 จังหวัดตามริมแม่น้ำโขงเฝ้าระวังผลกระทบจากระดับน้ําล้นตลิ่งฉับพลัน

ด้วยสํานักงานทรัพยากรน้ําแห่งชาติ (สนช.) ได้ติดตามสถานการณ์น้ําแม่น้ําโขง พบว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีปริมาณฝนตกหนักสะสมในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน และปัจจุบันมีน้ําไหลผ่านเขื่อนไซยะบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ในอัตรา ๑๗,๐๐๐ ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ําในแม่น้ําโขงและลําน้ําสาขาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบต่อบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ําการเกษตร แนวถนน ชุมชน และผู้ประกอบกิจกรรมบริเวณริมน้ําโขง ในช่วงวันที่ ๒๘ สิงหาคม – ๑ กันยายน ๒๕๖๗ โดย สทนช. ได้คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์น้ํา ดังนี้

อำเภอแม่สาย

ศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณกุศล

มูลนิธิสยามรวม

จังหวัดเชียงราย

จังหวัดเชียงราย พบว่า บริเวณสถานีเชียงแสน ปัจจุบันระดับน้ํา ๖.๙๘ เมตร ต่ํากว่าระดับตลิ่ง ๕.๕๑ เมตร แนวโน้มทรงตัว

๒. จังหวัดเลย พบว่า บริเวณสถานีเชียงคาน ปัจจุบันระดับน้ํา ๑๔.๙๑ เมตร ต่ํากว่าระดับตลิ่ง ๑.๐๙ เมตร คาดว่าระดับน้ําจะเพิ่มขึ้น ประมาณ ๑.๐๐ – ๑.๗๕ เมตร และมีแนวโน้มล้นตลิ่ง ในวันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๖๗ (สูงกว่าระดับตลิ่ง ๐.๒๕ – ๑.๕๐ เมตร) จะส่งผลกระทบบริเวณอําเภอเชียงคาน (ตําบลเชียงคาน นาซ่าว บุฮม และปากตม) อําเภอปากชม (ตําบลปากชม ห้วยพิชัย และหาดคัมภีร์)

๓. จังหวัดหนองคาย และจังหวัดบึงกาฬ พบว่า บริเวณสถานีหนองคาย ปัจจุบันระดับน้ํา ๑๒.๑๘ เมตร ต่ํากว่าระดับตลิ่ง ๐.๐๒ เมตร คาดการณ์ระดับน้ําจะเพิ่มขึ้น ประมาณ ๒.๐๐ – ๒.๕๐ เมตร และมีแนวโน้ม ล้นตลิ่ง ในวันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๖๗ (สูงกว่าระดับตลิ่ง ๐.๘๐ – ๑.๕๐ เมตร) ส่งผลกระทบบริเวณ อําเภอเมืองฯ (ตําบลกวนวัน ค่ายบกหวาน ในเมือง บ้านเดื่อ ปะโค พระธาตุบังพวน โพธิ์ชัย มีชัย เมืองหมี วัดธาตุ เวียงคุก สีกาย หนองกอมเกาะ หาดคํา และหินโงม อําเภอท่าบ่อ (ตําบลกองนาง ท่าบ่อ น้ําโมง บ้านเดื่อ บ้านถ่อน โพนสา และหนองนาง) อําเภอเฝ้าไร่ (ตําบลหนองหลวง) อําเภอโพนพิสัย (ตําบลกุดบง จุมพล ชุมช้าง ทุ่งหลวง นาหนัง วัดหลวง สร้างนางขาว และเหล่าต่างคํา) อําเภอรัตนวาปี (ตําบลบ้านต้อน พระบาทนาสิงห์ โพนแพง และรัตนวาปี) อําเภอศรีเชียงใหม่ (ตําบลบ้านหม้อ พระพุทธบาท พานพร้าว และหนองปลาปาก) อําเภอสังคม (ตําบลแก้งไก่ บ้านม่วง ผาตั้ง และสังคม) จังหวัดบึงกาฬ บริเวณอําเภอเมืองฯ (ตําบลโคกก่อง ไคสี ชัยพร โนนสมบูรณ์ โนนสว่าง บึงกาฬ วิศิษฐ์ และหอคํา) อําเภอเซกา (ตําบลโสกก่าม) อําเภอบึงโขงหลง (ตําบลดงบัง และท่าดอกคํา) อําเภอบุ่งคล้า (ตําบลโคกกว้าง บุ่งคล้า และหนองเดิ่น) อําเภอปากคาด (ตําบลนากั้ง นาดงโนนศิลา และปากคาด)

๔. จังหวัดนครพนม พบว่า บริเวณสถานีนครพนม ปัจจุบันระดับน้ํา ๑๐.๔๔ เมตร ต่ํากว่าระดับตลิ่ง ๑.๕๖ เมตร คาดการณ์ระดับน้ําจะเพิ่มขึ้น ประมาณ ๑.๕๐ – ๒.๐๐ เมตร และคาดการณ์ระดับน้ํา จะมีแนวโน้มล้นตลิ่ง ในวันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๗ (สูงกว่าระดับตลิ่ง ๐.๓๐ – ๐.๖๐ เมตร) ส่งผลกระทบ

บริเวณอําเภอเมืองฯ (ตําบลขามเฒ่า คําเตย ดงขวาง ท่าค้อ นาราชควาย ในเมือง บ้านกลาง หนองญาติ หนองแสง และอาจสามารถ) อําเภอท่าอุเทน (ตําบลไชยบุรี ท่าจําปา ท่าอุเทน โนนตาล พนอม พะทาย รามราช เวินพระบาท และหนองเทา) อําเภอธาตุพนม (ตําบลกุดฉิม ดอนนางหงส์ ธาตุพนม ธาตุพนมเหนือ นาถ่อน นาหนาด น้ําก่ํา ฝั่งแดง พระกลางทุ่ง และแสนพัน) อําเภอบ้านแพง (ตําบลนาเข นางัว บ้านแพง ไผ่ล้อม โพนทอง หนองแวง) อําเภอเรณูนคร (ตําบลนาขาม โพนทอง เรณูใต้ หนองย่างชิ้น) อําเภอศรีสงคราม (ตําบลหาดแพง)

๕. จังหวัดมุกดาหาร พบว่า บริเวณสถานีมุกดาหาร ปัจจุบันระดับน้ํา ๙.๗๒ เมตร ต่ํากว่าระดับตลิ่ง ๒.๗๘ เมตร คาดการณ์ระดับน้ําจะเพิ่มขึ้น ๑.๕๐ – ๑.๕๐ เมตร (ต่ํากว่าระดับตลิ่ง ๑.๐๔ เมตร) ในวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๗ ส่งผลกระทบบริเวณอําเภอเมืองฯ (ตําบลนาสีนวน บางทรายใหญ่ มุกดาหาร และศรีบุญเรือง) อําเภอหว้านใหญ่ (ตําบลชะโนด ดงหมู บางทรายน้อย ป่งขาม และหว้านใหญ่)

๖.จังหวัดอุบลราชธานี พบว่า บริเวณสถานีโขงเจียม ปัจจุบันมีระดับน้ํา ๑๐.๕๓ เมตร ต่ํากว่า ระดับตลิ่ง ๓.๙๗ เมตร คาดการณ์ระดับน้ําจะเพิ่มขึ้น ๒.๕๐ – ๒.๘๐ เมตร (ต่ํากว่าระดับตลิ่ง ๑.๔๐ เมตร) ในวันที่ 9 กันยายน ๒๕๖๗

ทั้งนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดริมแม่น้ําโขงด้านท้ายเขื่อนไซยบุรี สปป.ลาว ได้เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ดังกล่าว และจังหวัดเชียงราย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อํานาจเจริญ และอุบลราชธานี โปรดประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ําในแม่น้ําโขงและแจ้งเตือนให้ประชาชนและผู้ที่อยู่อาศัยในบริเวณพื้นที่เสี่ยงริมแม่น้ําให้รับทราบและเตรียมความพร้อมจากสถานการณ์น้ําล้นตลิ่ง รวมถึงระมัดระวังการสัญจรและประกอบกิจกรรมในบริเวณแม่น้ําโขง รวมทั้งให้ติดตามสถานการณ์น้ําอย่างใกล้ชิดและเตรียมการเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากสถานการณ์น้ําล้นตลิ่งบริเวณแม่น้ําโขง

ประกาศ ณ วันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๑๗

โทรศัพท์ ๐ ๒๕๕๔ ๑๘๔๗ โทรสาร ๐ ๒๕๕๔ ๙๑๔๒

E-mail: [email protected]