ท่องเที่ยว-อาหาร » เชียงรายแถลงข่าว“เทศกาลกาแฟล้านนาตะวันออก สวรรค์ของเมืองกาแฟ”

เชียงรายแถลงข่าว“เทศกาลกาแฟล้านนาตะวันออก สวรรค์ของเมืองกาแฟ”

1 สิงหาคม 2024
4560   0

เชียงรายแถลงข่าว“เทศกาลกาแฟล้านนาตะวันออก สวรรค์ของเมืองกาแฟ”

        เมื่อเวลา 14.30 น.วันนี้(1 สิงหาคม 2567) ณ ห้องไลบรารี่ โรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย นางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานพิธีแถลงข่าว“เทศกาลกาแฟล้านนาตะวันออก สวรรค์ของเมืองกาแฟ” (Eastern Lanna Coffee Fest 2024) มีนายอดิศร จันทรประภาเลิศ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงรายพร้อมด้วยนางสาวการะเกด นันทศรีนนท์ ส่วนจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นายวัชรพันธ์ ปัญญาคำ 93degree Coffee อ.เชียงของ จ.เชียงราย และนายพงษ์ศิลา คำมาก กรรมการและประชาสัมพันธ์สมาคมกาแฟพิเศษไทย ร่วมแถลง

      นางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย  กล่าวว่า กาแฟ นอกจากเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างมูลค่าให้กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (จังหวัดเชียงราย จังหวัดพะเยา จังหวัดแพร่ และจังหวัดน่าน) ไม่ต่ำกว่า 721 ล้านบาทต่อปีแล้ว ยังมีส่วนช่วยอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติในระบบเกษตรแบบยั่งยืน ด้วยการปลูกร่วมกับพืชอื่นๆ ทั้งไม้ผลและป่าธรรมชาติ จึงเรียก ได้ว่าเป็นกาแฟรักษาป่า นอกจากนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายลดการใช้สารเคมีทางการเกษตร และส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกในระบบเกษตรอินทรีย์มากขึ้น สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาของภาคเหนือ และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ที่ว่า “ท่องเที่ยวบนพื้นฐานวัฒนธรรมร่วมสมัย ยกระดับคุณภาพสินค้า เกษตร สิ่งแวดล้อมยั่งยืนสู่เศรษฐกิจมั่นคง” ด้วยการขับเคลื่อนอย่างมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในภาคี เครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม สถาบันการศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งการ ยกระดับสินค้าเกษตรปลอดภัยสู่เกษตรอินทรีย์ มีการพัฒนาตั้งแต่กระบวนการผลิตต้นน้ําด้วยการส่งเสริม เกษตรกรปลูกในระบบเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ กลางน้ำด้วยการแปรรูปให้เป็นสินค้าเกษตรมูลค่าสูงและพัฒนาเกษตรกรให้เป็นผู้ประกอบการกาแฟคุณภาพใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม และปลายน้ำ ด้วยการประชาสัมพันธ์และขยายช่องทางการตลาด   กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) มีการปลูกกาแฟที่เป็นมิตรต่อ สิ่งแวดล้อม ในรูปแบบเกษตรอินทรีย์ทั้งที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน Organic Thailand /PGS และแบบวิถี พื้นบ้านที่ไม่ใช้สารเคมีแต่มีข้อจํากัดในการออกใบรับรองมาตรฐาน รวมทั้งแบบเกษตรปลอดภัย (GAP) ที่มีการใช้สารเคมีอย่างจํากัด ซึ่งมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ส่งเสริมและพัฒนารวมทั้งตรวจ รับรองมาตรฐาน เกษตรกรส่วนใหญ่จําหน่ายในรูปแบบเชอรี่และสารกาแฟ (Green bean) ให้กับพ่อค้าคนกลางหรือโรงคั่ว เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการแข่งขันของภาคเกษตร เน้นการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง การผลิตในภาคเกษตรไปสู่สินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง โดยการใช้ประโยชน์จากอัตลักษณ์ในแต่ละพื้นที่ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในกระบวนการผลิต สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงราย จึงได้รับอนุมัติจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ให้ ดำเนินกิจกรรม ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์กาแฟ และพัฒนาเชื่อมโยงตลาดเมล็ดกาแฟคุณภาพ ภายใต้กิจกรรมหลัก ส่งเสริมช่องทางการตลาดของสินค้าเกษตรอินทรีย์สู่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2

               โครงการเพิ่มขีดสมารถในการแข่งขันการเกษตรระดับภูมิภาค โดยดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมและสร้างตราสินค้ากาแฟของเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟคุณภาพ นําเสนอกาแฟคุณภาพของเกษตรกรต่อผู้บริโภคและเชื่อมโยงตลาดเมล็ดกาแฟคุณภาพ

ประชาสัมพันธ์และโดยมีเกษตรกรเป้าหมาย จำนวน 27 ราย จาก 4 จังหวัด เชียงราย 17 ราย พะเยา 4 ราย แพร่ 4 ราย น่าน 2 ราย ซึ่งเกษตรกรทั้ง 27 ราย ได้ผ่านการอบรมการทดสอบรสชาติของกาแฟ หรือ Cupping ภายใต้กิจกรรม สนับสนุนการยกระดับผลผลิตกาแฟสู่มาตรฐานและการพัฒนาอัตลักษณ์เพื่อสร้างมูลค่า โดยส่งเสริมให้เกษตรกรแบ่งผลผลิตบางส่วน มาทำกาแฟคุณภาพหรือกาแฟพิเศษ (Special Coffee)

          นายอดิศร จันทรประภาเลิศ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงราย  กล่าวว่า  การจัดงาน เทศกาลกาแฟล้านนาตะวันออก Eastern Lanna Coffee Fest 2024“สวรรค์ของเมืองกาแฟ” เพื่อประชาสัมพันธ์นําเสนอกาแฟคุณภาพให้แก่ผู้บริโภคได้รู้จักอย่างแพร่หลาย มี กำหนดจัดขึ้น ในวันที่ 17-18 สิงหาคม 2567 ณ ลานกิจกรรมชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงราย  ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การออกบูธประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์กาแฟคุณภาพ การเจรจา ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการกาแฟ/เกษตรกรและนักธุรกิจที่สนใจ การจัดนิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่ ได้รับการพัฒนา พร้อมทั้งกิจกรรม workshop สาธิตให้ความรู้เกี่ยวกับกาแฟ เช่น การคัดเมล็ดกาแฟตาม มาตรฐานสมาคมกาแฟ การชิมกาแฟสําหรับคอกาแฟและนักท่องเที่ยว การทำสครับกาแฟ ชิมกาแฟจากแหล่ง ปลูกต่างๆ ของ 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ฟรี ทุกวัน พร้อมกิจกรรมการแสดงบนเวที การร่วมสนุกเล่น เกมส์ ลุ้นรับของรางวัล สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงราย โทร. 053-718970

          นางสาวการะเกด นันทศรีนนท์ ส่วนจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ผู้แทนศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (Agritech and Innovation Center :AIC) จังหวัดเชียงราย กล่าวถึง สถาบันการศึกษากับการพัฒนาเมล็ดกาแฟคุณภาพของจังหวัดเชียงรายและกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2

          นายวัชรพันธ์ ปัญญาคำ 93degree Coffee อ.เชียงของ จ.เชียงราย ตัวแทนเกษตรกร กล่าวถึง การพัฒนาเมล็ดกาแฟคุณภาพของเกษตรกรเพื่อยกระดับผลผลิตกาแฟสู่มาตรฐานและอัตลักษณ์เพื่อสร้างมูลค่า

         นายพงษ์ศิลา คำมาก กรรมการและประชาสัมพันธ์สมาคมกาแฟพิเศษไทย กล่าวถึง ทิศทางและสถานการณ์ตลาดเมล็ดกาแฟคุณภาพหรือกาแฟพิเศษ (Specialty Coffee)

         จากนั้น นางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย  ได้ถ่ายภาพร่วมกับผู้ร่วมแถลงข่าวร่วมถึงหัวหน้าหน่วยงานที่เข้าร่วมรับฟัง เป็นอันเสร็จสิ้นการแถลงข่าว