ท่องเที่ยว-อาหาร » ท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศคึกคัก

ท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศคึกคัก

14 มิถุนายน 2022
4845   0

ท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนคึกคักนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศแห่มาเที่ยวจำนวนมาก

 

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2565 เวลา 09.00 น. ทีมแม่ฮ่องสอนท่องเที่ยว ประกอบด้วย ว่าที่ ร.ต. ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายภานุเดช ไชยสกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ พ.ต.ท. มังกร แสนมา สารวัตรสถานีตำรวจท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน ร่วมบูรณาการลงพื้นที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อติดตามสถานการณ์การท่องเที่ยว รวมทั้งตรวจสถานประกอบการ ตลอดจนรับฟังเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการ และได้พบปะพูดคุยกับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศและนักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งพบว่าอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก สอดคล้องกับภาพที่มีการสื่อสารในสื่อสังคมออนไลน์ ว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาร่วมกิจกรรรมล่องห่วงยางแม่น้ำปาย และมาท่องเที่ยวในถนนคนเดินจำนวนมาก ซึ่งคึกคักกว่าช่วงที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด

ว่าที่ร้อยตรีภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จากกระแสโซเชียล ที่มีการแชร์ข้อมูลรูปภาพนักท่องเที่ยวต่างชาติ แห่สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ด้วยกิจกรรมล่องห่วงยางแม่น้ำปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน อย่างคึกคักอีก นั้น เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริง และไม่ได้เป็นข่าวเก่า ซึ่งได้ประสานงานกับผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว ตลอดจนลงพื้นที่อำเภอปาย พบว่า กิจกรรมล่องห่วงยางกำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะชาวยุโรป และเอเชีย ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวแบบเดินทางมาเอง FIT (Free Individual Taveller) ที่มาท่องเที่ยวและพำนักในพื้นที่อำเภอปาย เดินถนนคนเดิน จากนั้นก็นัดหมายกันมาร่วมกิจกรรมโดยซื้อแพคเกจทัวร์จากผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่ สำหรับกิจกรรมการล่องห่วงยางแม่น้ำปาย จะทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์การชื่นชมธรรมชาติท่ามกลางลำน้ำปาย ในลักษณะที่ผ่อนคลาย มีความสนุกสนาน ซึ่งมีความปลอดภัย น้ำไม่ลึกและไม่ไหลเชียว มีความเหมาะสมกับฤดูกาล ซึ่งมีกิจกรรมการล่องห่วงยางไปตามแม่น้ำปายอย่างสนุกสนาน พร้อมกับมีจุดพักกลางทาง เสริมด้วยกิจกรรมนันทนาการแบบกีฬาพื้นบ้าน อาทิ มวยทะเล เล่นฮูล่าฮูบ การเดินโก๊งเก๊ง (เดินขาหยั่ง) การเต้นออกกำลังกายประกอบเพลง พร้อมอาหารว่างและเครื่องดื่ม จากนั้นก็ล่องห่วงยางแม่น้ำปายไปจนถึงบริเวณสะพานประวัติศาสตร์ ในช่วงเย็น โดยจะมีรถไปรับชมวิวพระอาทิตย์ตกดินบริเวณกองแลน หรือปายแคนย่อน ซึ่งเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกลับเหลี่ยมเขาอย่างสวยงามสมกับการเป็นเมืองตะวันตกสุดแดนสยาม ซึ่งได้ประสานงานกับผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้องในการดูแลความปลอดภัยตลอดจนช่วยกันกันดูแลรักษาความสะอาดของพื้นที่ และได้ประสานงานเตรียมความพร้อมการจัดกิจกรรม เทศกาลดนตรี ปาย แจ๊ส แอนด์ บลู เฟสติวัล 2022 ในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อเป็นกระกระตุ้นและรักษาฐานนักท่องเที่ยวให้สามารถพำนักในพื้นที่ได้นานขึ้น

นางสาวสลิลทิพย์ ปิ่นแก้ว เจ้าของร้าน BACK TRAX TOUR ซึ่งประกอบกิจการล่องห่วงแพยาง ใน อ.ปาย เปิดเผยว่าจากข่าวที่แพร่ในสื่อโซเชียล กรณีฝรั่งล่องห่วงยาง ที่ อ.ปาย นั้นเป็นเรื่องจริง ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มวัยรุ่น BACKPACKER มาจากทางยุโรป และมาเจอกันเลยรวมตัวกันท่องเที่ยวในเมืองปาย โดยเฉพาะการล่องห่วงยาง เป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมมากในขณะนี้ ทั้งนี้ในปัจจุบันถึงแม้จะเข้าสู่หน้าฝน แต่บริเวณต้นน้ำปาย ฝนยังไม่ตกหนัก ส่งผลให้น้ำปายยังใสไม่ขุ่นและระดับน้ำอยู่ในระดับพอดีต่อการล่องห่วงยาง สำหรับกิจกรรมล่องห่วงยางทางร้านได้มีโปรแกรมให้บริการแก่นักท่องเที่ยวได้แก่ มวยทะเล เล่นฮูล่าฮูบ การเดินโก๊งเก๊ง (เดินขาหยั่ง) การเต้นออกกำลังกายประกอบเพลง พร้อมอาหารว่างและเครื่องดื่ม จากนั้นก็ล่องห่วงยางแม่น้ำปายไปจนถึงบริเวณสะพานประวัติศาสตร์ ในช่วงเย็น โดยจะมีรถไปรับชมวิวพระอาทิตย์ตกดินบริเวณกองแลน หรือปายแคนย่อน ซึ่งเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกลับเหลี่ยมเขาอย่างสวยงาม

นายภานุเดช ไชยสกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการบูรณาการสำรวจพื้นที่พบปะผู้ประกอบการ สำหรับเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะขยายตัวขึ้นในเร็ววันนี้ พร้อมกับประสานงานในส่วนที่เกี่ยวข้องในการดูแลความสะอาด ความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว พร้อมกับได้ร่วมรับฟังเสียงสะท้อนของผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว สำหรับเสนอกับหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดต่อไป

พ.ต.ท. มังกร แสนมา สารวัตรสถานีตำรวจท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ตำรวจท่องเที่ยวมีความพร้อมในการดูแล รักษาความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว โดยมีการจัดรถสายตรวจ รวมทั้งสายตรวจรถจักรยาน ประกอบด้วย ด.ต.วราวุฒิ ธิติมูล ผบ.หมู่ ส.ทท.4ฯ , ด.ต.หญิง ยุพเรศ รักเรียน ผบ.หมู่ ส.ทท.4ฯ , ด.ต.อังคาร วิเศษสิงห์ ผบ.หมู่ ส.ทท.4ฯ และ ส.ต.อ.รัทพล สาทิสสะรัต ผบ.หมู่ ส.ทท.4ฯ ได้ร่วมบูรณาการกับ จนท.สายตรวจ สภ.ปาย ทำการออกตรวจ ดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว และสถานบริการเพื่อป้องกันเหตุ เสริมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว บริเวณถนนคนเดิน ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

โดยได้มีการออกตรวจพื้นที่เป็นระยะ ตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ยังมี กล้องวงจรปิดคุณภาพสูง จำนวน 25 จุด กระจายตามจุดต่าง ๆ ครอบคลุมพื้นที่จุดเสี่ยงต่าง ๆ ตลอดจนมีเวรรับแจ้งเหตุได้ 24 ชั่วโมง ผ่านทางหมายเลข 1155 และทางเฟซบุ๊คแฟนเพจ : Maehongson Tourist Police สถานีตำรวจท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน

จากสถานการณ์ดังกล่าวเห็นได้ว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ และชาวไทย ได้เดินทางกลับมาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเพิ่มมากขึ้น และยังอยู่ในใจของนักท่องเที่ยวที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ส่งผลให้มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยของสถานพักแรมเพิ่มมากขึ้น มีการกระจายรายได้สู่ชุมชน และผู้ประกอบการ รวมทั้ง สถานประกอบการในพื้นที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้กลับมาเปิดกิจการตามปกติแล้วกว่า 90 % โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจร้านอาหาร ถนนคนเดิน และสถานพักแรม กลับมาคึกคักมากขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด

สำหรับการส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอปายในช่วงต่อไป ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน จะร่วมกับ ฮิป และ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอำเภอปาย จัดกิจกรรมเทศกาลดนตรีปาย ภายใต้ชื่อ “ปายแจ๊ส แอนด์ บลู เฟสติวัล 2022” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 กรกฎาคม 2562 รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงฤดู Green season ต่อไป
————————-
ทศพล / แม่ฮ่องสอน