ตะลุย อปท. » อบจ.เชียงราย แถลงข่าวทุนการศึกษาและเงินช่วยเหลือนักศึกษา และนักเรียน ที่ยากจนหรือด้อยโอกาส

อบจ.เชียงราย แถลงข่าวทุนการศึกษาและเงินช่วยเหลือนักศึกษา และนักเรียน ที่ยากจนหรือด้อยโอกาส

22 พฤษภาคม 2024
7280   0

อบจ.เชียงราย แถลงข่าวทุนการศึกษาและเงินช่วยเหลือนักศึกษา และนักเรียน ที่ยากจนหรือด้อยโอกาส

            ที่อาคารคชสาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์กสรบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายรามิล  พัฒนมงคลเชฐ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย นายชัย-ณรงค์ สร้างช้าง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 3 และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวโครงการทุนการศึกษาและเงินช่วยเหลือ สําหรับนักศึกษา และนักเรียน ที่ยากจนหรือด้อยโอกาส ทั้งนี้

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุน การดําเนินงาน การศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย และเป็นไปตามนโยบายของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้เล็งเห็นความสําคัญตาม พรบ.การศึกษาแห่งชาติ และให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยรายจ่าย เกี่ยวกับทุนการศึกษาสําหรับนักศึกษา และการให้ความช่วยเหลือนักเรียน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๖๑ เพื่อเป็นการช่วยเหลือนักศึกษานักศึกษา และการให้ความช่วยเหลือนักเรียนที่ยากจนและด้อยโอกาส จึงได้จัดทําโครงการทุนการศึกษาและเงินช่วยเหลือ สําหรับนักศึกษา และนักเรียน ที่ยากจนหรือด้อยโอกาส เพื่อช่วยเหลือนักศึกษา และนักเรียนที่ยากจนหรือด้อยโอกาสในจังหวัดเชียงราย ให้ได้รับเงินทุนการศึกษาและเงินช่วยเหลือด้านการศึกษาตามความเหมาะสม อีกทั้งลดค่าใช้จ่ายและลดภาระให้กับผู้ปกครอง ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ได้จัดทุนการศึกษาและเงินช่วยเหลือ สําหรับนักศึกษา และนักเรียน ที่ยากจนหรือด้อยโอกาส ประจําปีงบประมาณ ๒๕๖๗

โดยตั้งงบประมาณตามโครงการไว้ถึง 5,000,000  บาท (ห้าล้านบาทถ้วน) แบ่งออกเป็นทุน 2 ประเภทคือ หนึ่งปี

1. ทุนเงินช่วยเหลือนักเรียน ระดับชั้นอนุบาลศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษา

ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

จํานวนเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท/ปีการศึกษา/คน

จํานวนเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท/ปีการศึกษา/คน

จํานวนเงินช่วยเหลือ 4,000 บาท/ปีการศึกษา/คน

ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า จํานวนเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท/ปีการศึกษา/คน

คุณสมบัติของผู้มีสิทธิขอรับความช่วยเหลือ

1..เป็นผู้มีสัญชาติไทยและภูมิลําเนาอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ระยะเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า

2.. เป็นผู้ที่อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะยากจน มีรายได้ไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพ มีชีวิตอยู่อย่าง ยากลําบาก และขาดแคลนปัจจัยพื้นฐาน (ผู้ยากจน) หรือ เป็นผู้ที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนไม่สามารถดํารงชีวิต ได้เท่าเทียมกับผู้อื่น (ผู้ด้อยโอกาส)

3.เป็นผู้มีความประพฤติดี

4. เป็นผู้ที่กําลังศึกษาในโรงเรียนระดับอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา

5. ไม่อยู่ระหว่างการรับการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการศึกษาจากหน่วยงานของรัฐ หรือองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น

2. ทุนการศึกษา

เป็นทุนการศึกษาแก่นักศึกษาซึ่งเป็นผู้ยากจนหรือด้อยโอกาส และต้องเป็นการศึกษาในหลักสูตรที่สูงกว่ มัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า แต่ต้องไม่สูงกว่าระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า จํานวนเงินทุนการศึกษ 33,000 บาท/ปีการศึกษา/คน และผู้มีสิทธิรับทุนการศึกษาฯ จะต้องเป็นผู้ศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาของรัฐ จํานวนทุนการศึกษา จํานวน ๑๐๐ ทุน ปีการศึกษาละไม่เกิน ๓๓,000 บาท แบ่งเป็นจํานวน ๘๐ ทุน ได้แก่

1. สาธารณสุขศาสตร์ 66,000

2. พยาบาลศาสตร์

3. แพทย์แผนไทย

4. สาธารณสุขศาสตร์ (ทันตสาธารณสุข)

สมัครได้ที่ สํานักการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ชั้น ๑ หรือดาวน์โหลดใบสมัคร ได้ที่ www.chiangraipao.go.th โดยยื่นใบสมัครด้วยตนเองหรือผู้ปกครองได้ที่สํานักการศึกษา ศาสนาและ วัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ชั้น ๑ (ในวัน เวลาราชการ) หรือส่งไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบ รับมายังสํานักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย (สมัครขอรับความช่วยเหลือ ค่าใช้จ่ายที่จําเป็นในการศึกษา หรือสมัครขอรับทุนการศึกษา) เลขที่ ๕๒๑ ถนนศูนย์ราชการฝั่งหมิ่น ตําบลริมกก อําเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย 57100 (ถือวันประทับตราไปรษณีย์เป็นวันยื่นใบสมัคร) โดยทุนเงินช่วยเหลือนักเรียนสามารถยื่นขอได้ตั้งแต่บัดนี้ – 9 กันยายน 2567 และทุนการศึกษาสามารถยื่นขอ ได้ตั้งแต่บัดนี้ – 30 มิถุนายน 2567 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สํานักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

โทรศัพท์ 053-715333ต่อ 1109 ในวันและเวลาราชการ

          

การขับเคลื่อนนโยบายการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ด้านการผลิตบุคลากรสาธารณสุข เพื่อให้กลับมาทํางานในท้องถิ่น และรองรับการให้บริการด้านสุขภาพของโรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตําบล (รพ.สต.) และสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) ที่ได้ถ่าย โอนภารกิจมายังองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย โดยในปีงบประมาณ 2567 องค์การบริหารส่วนจังหวัด เชียงราย ภายใต้การบริหารงานโดยนางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงร ได้ดําเนินการจัดโครงการยูนิตทําฟัน กระจายลงสู่พื้นที่ รพ.สต.และ สอน กว่า 40 แห่ง เพื่อให้บริการสุขภาพ ช่องปากแก่ประชาชน ซึ่งเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชนในเดินทางไปยังโรงพยาบาลในอําเภอ หรือตัว จังหวัด โดยให้บริการด้านการขูดหินปูน อุดฟัน และถอนฟัน ในหน่วยบริการทันตกรรมของ รพ.สต. ในพื้นที่ ของตนเอง ตามนโยบาย “โฮงยาใกล้บ้าน” และการสนับสนุนทุนการศึกษาในครั้งนี้ จะเป็นการส่งเสริม ให้ผู้ที่สนใจในด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ ได้มีขวัญและกําลังใจที่จะกลับมาทํางานใกล้บ้านและให้บริการด้าน สุขภาพแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ของตนเพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยการขับเคลื่อนนโยบายนี้เพื่อพัฒนาและสร้างโอกาส ให้คนเชียงรายได้รับการพัฒนาอย่างเท่าเทียมในทุกมิติ ทั้งด้านการศึกษาและการสาธารณสุขต่อไป