รอบรั้วเชียงราย » วัดแสงแก้วโพธิญาณเตรียมจัดงานไหว้ครูบูรพาจารย์มอบรถพยาบาลตามโครงการรถพยาบาล  108 คัน

วัดแสงแก้วโพธิญาณเตรียมจัดงานไหว้ครูบูรพาจารย์มอบรถพยาบาลตามโครงการรถพยาบาล  108 คัน

6 พฤษภาคม 2024
6315   0

วัดแสงแก้วโพธิญาณเตรียมจัดงานไหว้ครูบูรพาจารย์ มอบรถพยาบาลตามโครงการรถพยาบาล  108 คัน

              

ครูบาอริยชาติมอบรถพยาบาล  108 คัน แก่โรงพยาบาลและกู้ภัยทั่วประเทศ คิกออฟ 15 คันแรก งานไหว้ครูบูรพาจารย์  11 พฤษภาคม นี้

                  “ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต” พระนักบุญแห่งแดนล้านนา เปิดเผย วัดแสงแก้วพโพธิญาณ(  ตั้งอยู่ บ้านใหม่แสงแก้ว ม.11 ตำบล เจดีย์หลวง อำเภอแม่สรวย เชียงราย)  จะมีการจัด “งานไหว้ครูบูรพาจารย์ ประจำปี 2567”ขึ้นในวันที่ 11-12 พฤษภาคม 2567 โดยงานไหว้ครูบูรพาจารย์ ทางวัดแสงแก้วโพธิญาณได้มีจัดขึ้นทุกปี ราวเดือนพฤษภาคม แต่วันที่ เวลา ที่จัดงานเปลี่ยนไปตามฤกษ์งามยามดีทางเหนือล้านนา

การจัดงาน ไหว้ครูบูรพาจารย์ เพื่อให้ศิษยานุศิษย์ได้มีความรักความสามัคคี ทั้งมีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ อาทิ พ่อแม่ ที่เป็นครูคนแรกของลูก ที่สอนให้เรารู้จักการดำเนินชีวิต รู้จักการเอาตัวรอด รู้จักพูดอ่านออกเขียนได้ ครูคนต่อไปก็คือครูผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้เราได้แก่ ครูชั้น ประถม มัธยมและมหาวิทยาลัย ในระดับ ปริญญาตรี โท เอก แต่ละแขนงที่สอนให้เรานำวิชาความรู้ไปใช้ประกอบวิชาชีพและการดำเนินชีวิต อันนี้ครูทางโลก ส่วนครูทางธรรม ก็คือ สัตถา เทวะมะนุส องค์สมเด็จพระพุทธเจ้าผู้เป็นครูผู้สอนของคนและเทวดา นอกนั้นคือครูบาอาจารย์ที่สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน ครูบาก็มีครูบาอาคารย์ทั้งทางโลกและทางธรรมเช่นกันดังนั้นจึงได้จัดงาน ครูบูรพาจารย์ 2567 ขึ้นในวันที่ 11 และ 12 พฤษภาคม 2567

โดยในวันที่ 11 พฤษภาคม เป็นวันทำบุญ  ทางวัดจะมีการมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนเรียนดีขาดแคลนทุนทรัพย์ในโครงการ “เพชรล้านนา” โดยโครงการนี้ได้มีการคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติและทำการจัดสอบคัดเลือกนักเรียนใน 8 จังหวัดภาคเหนือ คือจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ แม่ฮ่องสอนและตาก จนได้เป็นเพชรของล้านนา  ที่เป็นคนเก่ง คนดี ที่มีความสามารถกว่า 300 คนมารับทุนในวันนั้น ในขณะที่ภาคบ่ายในเวลา 15.30 น.จะได้มีการมอบรถพยาบาลจำนวน 15 คัน ตามโครงการมอบรถพยาบาล 108 คัน ให้กับโรงพยาบาลและหน่วยกู้ภัยทั่วประเทศ อย่างน้อยจังหวัดละ 1 คัน โรงพยาบาลใน 18 อำเภอของจังหวัดเชียงราย ที่เหลือเป็นโรงพยาบาลใกล้เคียง  โครงการมอบรถพยาบาล  108 คัน แก่ โรงพยาบาลและกู้ภัยทั่วประเทศ จะมีการทยอยส่งมอบรถแก่โรงพยาบาลอย่างน้อยจังหวัดละคัน มอบให้จังหวัดเชียงราย 18 อำเภอ และหน่วยกู้ภัยใกล้เคียง วัดได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา และได้มอบรถพยาบาลไปแล้ว 8 คัน เนื่องจากรถพยาบาล ไม่มีจำหน่ายทั่วไปต้องสั่งต่อโดยซื้อรถตู้เปล่าไปมอบให้โรงงาน จากนั้นทางโรงงานจะทำการติดตั้งอุปกรณ์การช่วยชีวิตเข้าไป ใช้เวลาประกอบ 5-6 เดือนจึงจะได้ 15 คัน ที่มามอบให้ในวันที่ 11  พฤษภาคม 2567 นี้  และในเดือน มกราคม 2568 ทางโรงงานจะส่งมอบให้ครูบาอีก 15คัน ครูบาจะนำไปมอบให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศอีกซึ่งจะทยอยมอบจนครบ 108 คัน

              สำหรับญาติโยมที่ต้องการเป็นเจ้าภาพซื้อรถพยาบาลเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ประสบภัยก็สามารถเลือกจังหวัด เลือกหน่วยงานที่รู้จักก็ได้ แต่หากไม่มีเจ้าภาพทางวัดบอกบุญเมื่อรวมเงินครบจำนวน 1 คัน ทางวัดก็สรรหาหน่วยงานที่ขาดแคลนจริงเพื่อดำเนินการมอบให้ ซึ่งที่ผ่านมานั้นลูกศิษย์ของครูบาได้ร่วมทำบุญมาแล้ว 40 คัน ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้บอกบุญทั่วไปและในคราวนี้ทางวัดจึงถือโอกาสบอกบุญยังพุทธศาสนิกชนทุกท่านที่จะร่วมซื้อรถพยาบาลเพื่อให้ครบ 108 คัน ตามโครงการดังกล่าว เพื่อมอบไปยังโรงพยาบาลและกู้ภัยทั่วประเทศท่านสามารถทำได้โดยติดต่อความจำยงมายังวัดแสงแก้วโพธิญาณ หมายเลขโทรศัพท์ 089-2624973 และอีกเบอร์คือ 099-9545454

         ส่วนในวันที่ 12 พฤษภาคม ช่วงเช้าจะมีการบวงสรวงอัญเชิญเทพเทวดา มีการอ่านโองการไหว้และช่วงบ่ายจะมีการอัญเชิญบารมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย อัญเชิญบารมีเศรษฐีนวโกฎิมาเป่าเป็นยันต์เพื่อเสริมบารมีให้กับญาติโยมให้ผ่านพ้นปัญหาวิกฤติต่างๆ มีกำลังใจในการทำมาหากิน มีการสวดพระคาถาเรียกทรัพย์  ที่เป็นคาถาดังของวัดแสงแก้ว พร้อมกับมีการครอบครู โดยพราหมณ์อาจารย์ที่เชี่ยวชาญด้านนี้  ขณะที่พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ซึ่งทุกท่านสามารถเข้าร่วมพิธีได้ทั้งสองวัน…..