ตะลุยข่าว » ครูบาผัน มรณะภาพจากเพลิงไหม้วัดแม่ต๋ำน้อย

ครูบาผัน มรณะภาพจากเพลิงไหม้วัดแม่ต๋ำน้อย

25 เมษายน 2024
4561   0

ครูบาผัน มรณะภาพจากเพลิงไหม้วัดแม่ต๋ำน้อย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้( 25 เม.ย. 67) นายชูสวัสดิ์ สวัสดี นายอำเภอพญาเม็งราย จ.เชียงราย พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุทีป แสงนัยนา ผกก.สภ.พญาเม็งราย พ.ต.ท.นิคม จุลศรี สว.(สอบสวน) และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.พญาเม็งราย เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุวัดแม่ต๋ำน้อย บ้านแม่ต๋ำน้อย ม.1 ต.แม่ต๋ำ อ.พญาเม็งราย ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 24 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา จนทำให้พระครูสุทธาลังการ (ผัน ปริปุณฺโณ) อายุ 88 ปี 67 พรรษา เจ้าอาวาส มรณะภาพในห้องน้ำในกุฎิท่านพระครู โดยมีบาดแผลรอยไฟไหม้ที่ศรีษะถึงลำคอ ปลายแขนและปลายขาทั้ง 2 ข้าง ส่วนจุดต้นเพลิงมาจากห้องนอนชั้นล่าง ภายในกุฏิของท่านพระครูก่อนลุกลามไหม้ขึ้นไปชั้น 2 และเพดาน เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ต้องระดมฉีดน้ำนาน 30 นาที จึงควบคุมเพลิงไว้ได้

เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดเพื่อเก็บหลักฐาน และในเบื้องต้นสัณนิษฐานว่าไฟน่าจะเริ่มไหม้ที่บริเวณเตียงที่หลวงพ่อใช้นอนจำวัด ซึ่งมีปลั๊กไฟอยู่ โดยมีพัดลมเสียบคาไว้ ส่วนเครื่องปรับอากาศในห้องไม่ได้มีการเปิดใช้งาน คาดว่าช่วงนี้อากาศร้อน หลวงพ่ออาจจะเสียบพัดลมคาไว้เป็นเวลานาน และอุปกรณ์ไฟฟ้าอาจเกิดความร้อนจนซ็อตและเกิดประกายไฟขึ้นก่อนลุกลามขึ้นซึ่งในขณะนั้นท่านพระครูหลับอยู่และเมื่อรู้สึกตัวไฟได้โหมไหม้จนไม่สามารถหนีออกมาได้จึงเข้าไปหลบในห้องน้ำและมรณะภาพในที่สุด

พระครูสุทธาลังการ (ผัน ปริปุณฺโณ) อายุ 88 ปี 67 พรรษา เป็นพระนักพัฒนา เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้าน อ.พญาเม็งราย และพื้นที่ใกล้เคียง บวชตั้งแต่อายุ 16 ปี ตลอดช่วงที่บวชมาถือเป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมาโดยตลอด จนได้เป็นเจ้าอาวาสวัดแม่ต่ำน้อย และอดีตเจ้าคณะตำบลแม่ต๋ำ ถือเป็นพระนักพัฒนาและพระเกจิอาจารย์ที่มีลูกศิษย์มากมาย หลังจากท่านมรณะภาพทางชุมชนได้จัดสถานที่ในศาลาใกล้ประตูทางเข้าวัด เพื่อให้ญาติโยมมากราบศพและสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 7 วัน จากนั้นจะนำศพบรรจุโลงแก้วและจะมีพิธีทางศาสนาในโอกาสต่างๆ ในเบื้องต้นคาดว่าจะเก็บรักษาร่างหลวงพ่อไว้เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 120 วัน และจะมีการขอพระราชทานจัดพิธีศพให้สมเกียรติต่อไป…