รอบรั้วเชียงราย » จนท.เตรียมระดมครั้งใหญ่ค้นหาเด็กชายลาหู่2ขวบหายตัวปริศนาตั้ง4ประเด็น

จนท.เตรียมระดมครั้งใหญ่ค้นหาเด็กชายลาหู่2ขวบหายตัวปริศนาตั้ง4ประเด็น

2 เมษายน 2024
4709   0

จนท.เตรียมระดมครั้งใหญ่ค้นหาเด็กชายลาหู่2ขวบหานตัวปริศนาตั้ง4ประเด็น

 

จากกรณีที่เด็กชายชาวลาหู่ วัย 2 ขวบ หายออกจากบ้านบนดอยสูง พื้นที่หมู่บ้านผาสุขหรือบ้านอาดี่  ม.20 ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ได้มีการระดมกำลังทั้งชาวบ้าน ฝ่ายปกครอง อ.เมืองฯ อส., เจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.37 ค่ายเม็งรายมหาราช, ตำรวจ สภ.แม่ยาว ตชด.327 และเจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงา สุนขตำรวจและ สุนัขK9 ทำการค้นหาตามลำห้วยและรอบหมู่บ้านแต่ยังคงไร้ร่องรอยแต่อย่างไรถึงแม้ว่าเวลาจะล่วงเลยมาแล้ว 10 วัน

         ล่าสุดเมื่อช่วงเวลา 11.00 น.วันนี้(2 เมษายน 2567) ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลแม่ยาว ฝ่ายปกครอง อ.เมืองฯ อส., เจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.37 ค่ายเม็งรายมหาราช, ตำรวจ สภ.แม่ยาว ตชด.327 และเจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงาและผู้เกี่ยวข้องจำนวน 20 ท่าน ได้ร่วมประชุมหารือเพื่อสรุปสถานการณ์และตั้งศูนให้การช่วยเหลือและค้นหาเด็กน้อยที่หายตัว มี นายปรัตถกร การเร็ว กำนันตำบลม่ยาว เป็นประธานการประชุมมี นายชินรัตน์  แกะไซ ผญบ.บ้านผาสุขหรือบ้านอาดี่ ม.20 พร้อมด้วยนายพิชัย พนาสง่าวงศ์ จนท.ป้องกัน ทต.แม่ยาวและผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุม โดยที่ประชุมได้กล่าวถึงการปฏิบัติการค้นหาห่วง 8 วันที่ผ่านมา ได้ค้นหาตั้งแต่บ้านของพ่อแม่เด็กไปถึงสวนของครอบครัวที่ห่างออกจากบ้านไป 3 กิโลเมตร โดยได้มีการนำสุนัขตำรวจเข้ามาค้นหา และล่าสุดเมื่อวานที่ผ่านมา มูลนิธิกระจกเงาได้นำสุนัข K9 เข้าค้นหาอีกรอบก็ยังไร้วี่แววของเด็ก

 

นายชินรัตน์  แกะไซ ผญบ.บ้านผาสุขหรือบ้านอาดี่กล่าวว่า ที่ประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจแม่ยาวได้วางแนวทางสอบสวนไว้ 4 ประเด็นหลัก 1.เรื่องภายในครอบครัวเนื่องจาก ด.ช.เกรียงไกร แซ่หมี่ นั้นพ่อแม่เลิกลาจากกัน และอาศัย-ถูกเลี้ยงโดยยายและลุง(ที่ติดยาเสพติด) ซึ่งอาจจะทำให้พ่อหรือแม่นำตัวไปก็ได้ 2.เด็กอาจเสียชีวิตแล้วจากคนในครอบครัวที่พรั่งมือทำร้ายเด็กจนเสียชีวิตก่อนนำไปฝังอำพรางคดี 3.คนวิกลจริตในหมู่บ้านนำตัวไป และ4.คนจากนอกหมู่บ้านลักพาตัวไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้ตัดประเด็นใดออก ซึ่งที่ประชุมได้มีมติระดมกำลังครั้งใหญ่กว่า 200 คน จากเทศบาลตำบลแม่ยาว ฝ่ายปกครอง อ.เมืองฯ อส., เจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.37 ค่ายเม็งรายมหาราช, ตำรวจ สภ.แม่ยาว ตชด.327 และเจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงาออกค้นหาเริ่มตั้งแต่ 8 โมงเป็นต้นไป แบ่งการค้นหาเป็น 4 จุด ระยะทางรอบบ้านและสวนรัศมีประมาณ 10 กิโลเมตร ซึ่งหากไม่พบก็จะมีการหารือกันอีกครั้งว่าจะทำอย่างไรต่อไป หรือที่ประชุมจะร่วมแถลงยุติการค้นหา

                 สำหรับ”บ้านผาสุข” หรือ “บ้านอาดี่” ม.20 เป็นหมู่บ้านที่แยกตัวมาจากบ้านพนาสวรรค์ม.13 ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงราย ประมาณ 46 กม. แต่เส้นทางเป็นดินลูกรังสลับกับถนนคอนกรีต การเดินทางค่อนข้างลำบาก มีจำนวน 95 ครัวเรือน ประชากรจำนวน 430 คน หากรวมหมู่บ้านบริวารก็จะมี 180 ครัวเรือน 670 คน ทั้งหมดเป็นชาวเขาชาติพันธุ์ลาหู่