ท่องเที่ยว-อาหาร » หอพลับพลาเจ้าดารารัศมีเปิดให้ชมผ้าทอ5ชาติอายุกว่า100ปี    

หอพลับพลาเจ้าดารารัศมีเปิดให้ชมผ้าทอ5ชาติอายุกว่า100ปี    

24 มีนาคม 2024
9303   0

หอพลับพลาเจ้าดารารัศมีเปิดให้ชมผ้าทอ5ชาติอายุกว่า100ปี

                 

ที่พิพิธภัณฑ์หอพลับพลาเจ้าดารารัศมี ตำบลโป่งแพร่ อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย นายรุ่งโรจน์  ตันวุฒิ นายอำเภอแม่ลาว /ประธานมูลนิธิหอพลับพลา เจ้าดารารัศมี พร้อมด้วย ว่าที่ พ.ต.ขวัญชัย อดุลย์ฐานานุศักดิ์ เลขาธิการมูลนิธิ, ว่าที่ ร.ต.ดำรงศักดิ์ ขวัญชัย กรรมการมูลนิธิ, นายจักรภัทร แสนภูธร  กรรมการมูลนิธิ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันเปิดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ เจ้าดารารัศมี เนื่องในคล้ายวันประสูติ 26 สิงหาคม ที่จะถึงนี้    

ซึ่งเจ้าดารารัศมี เป็นเจ้าหญิงในราชวงศ์ทิพย์จักรจากนครเชียงใหม่ ผู้มีบทบาทสำคัญต่อการรวมล้านนาเข้ากับสยาม โดยได้การถวายตัวเป็นบาทบริจาริกาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

                

 นายรุ่งโรจน์  ตันวุฒิ นายอำเภอแม่ลาว สำหรับพลับพลาแห่งนี้ ได้จดทะเบียนเป็นมูลนิธิหอพลับพลาเจ้าดารารัศมี  ซึ่งในอดีตพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ครันดำรงพระอิสริยยศ “สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ สยามมมุฏราชกุมาร” ทรงเคยเสด็จประพาสหัวเมืองมณฑลพายัพในระหว่าง ปี พ.ศ.2448-2449 โดยในวันที่ 13 ธันวาคม 2448 ได้เสด็จประทับแรม ณ สถานที่แห่งนี้(“บ้านห้วยส้าน”) หลังจากนั้น   เจ้าดารารัศมี ซึ่งเป็น พระราชชายา ในรัชกาลที่ 5 ได้เสด็จมาประทับแรม ณ สถานที่แห่งนี้   ในระหว่างที่ท่านประทับอยู่ที่นี้ทรงสนพระทัยในเรื่องผ้าทักทอจึงส่งเสริมให้ชาวบ้านที่อยู่รอบ ๆ พลับพลาแห่งนี้ได้เรียนรู้และอนุรักษ์ผ้าทักทอมาจนถึงทุกวันนี้  ประกอบกับสถานหอพลับพลาแห่งนี้นี้เป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ของอำเภอแม่ลาว ทางอำเภอจึงได้ร่วมกับมูลนิธิฯ จัดแสดงนิทรรศการผ้าทอเผ่าไท ขึ้น โดยนำผ้าทักทอจาก 5 ประเทศ ไทย จีน ลาว พม่า เวียดนาม  ที่อาจารย์ศิริวัฒฆ์ เฑียรปัญญา หรือ “อาจารย์ปุ๊” นักปราชญ์ด้านผ้าทักทอ ได้เก็บสะสมไว้รวมถึงผ้าทักทอลายปักของเจ้าดารารัศมีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มาแสดง ซึ่งผ้าซิ่นแต่ละฝืนมีอายุไม่น้อยกว่า 80-100 ปี ทีเดียว

                  อาจารย์ศิริวัฒฆ์ กล่าวว่า อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนที่เดินทางมายังจังหวัดเชียงราย ได้ลองมาเรียนรู้และศึกษาผ้าทักทอ 5 ชาติ ไทย จีน ลาว พม่า เวียดนาม    ที่ตนเองสะสมมากว่า 30-40 ปี  กว่าจะสะสมผ้าแต่ละผืนมาได้ไม่ใช่ง่ายๆ นอกจากผ้า 5 ชาติ ยังมีการนำผ้าที่เจ้าดารารัศมีมาส่งเสริมไว้ในสมัยนั้น รวมไปถึงผ้าที่เจ้าดารารัศมี สวมอาทิ เสื้อแบบอังกฤษ เอาผ้ารุณตยาของพม่ามาเป็นตัวซิ่น เอาตีนจกของราชสำนักเชียงใหม่ มาประยุกต์  โดยได้นำผ้าชุดนี้มาแสดงในหอพลับพลาเจ้าดารารัศมีแห่งนี้แล้ว…….