รอบรั้วเชียงราย » กรมวิชาการเกษตรถ่ายทอดเทคโนโลยี โครงการ 76 จังหวัด 76 โมเดลเกษตรปลอดภัยมูลค่าสูง 

กรมวิชาการเกษตรถ่ายทอดเทคโนโลยี โครงการ 76 จังหวัด 76 โมเดลเกษตรปลอดภัยมูลค่าสูง 

20 มีนาคม 2024
8270   0

กรมวิชาการเกษตรถ่ายทอดเทคโนโลยี โครงการ 76 จังหวัด 76 โมเดล ระบบเกษตรปลอดภัยมูลค่าสูง

      

  วันนี้(19 มีนาคม 67) ที่ โอโซน ฟาร์ม 142 หมู่ 14 อำเภอแม่จัน เชียงราย  นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานเปิดงาน วันถ่ายทอดเทคโนโลยี โครงการ ๗๖ จังหวัด ๗๖ โมเดล การผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยมูลค่าสูง ของ ภาคเหนือตอนบน “โมเดลระบบเกษตรปลอดภัยมูลค่าสูงที่มี เมล่อนเป็นพืชหลัก จังหวัดเชียงราย” มี นางสาวจงรัก อิ่มใจ ผู้อำนวยการสํานักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 1 หัวหน้าส่วนราชการ และเกษตรกรกว่า 300 คน ให้การต้อนรับและร่วมงาน

         นางสาวจงรัก อิ่มใจ ผู้อำนวยการสํานักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 1  กล่าวว่า การดำเนินการคัดเลือกโมเดล 8 โมเดลจาก 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน โดย ระบบเกษตรปลอดภัยมูลค่าสูงที่มีเม ล่อนเป็นพืชหลัก จังหวัดเชียงราย” โอโซนฟาร์ม คือโมเดลที่ ได้รับการคัดเลือกอันดับ 1 เป็นโมเดลต้นแบบ ระบบการ ผลิตพืชปลอดภัยมูลค่าสูงในระบบโรงเรือน มาตรฐาน GAP ได้แก่ เมล่อน กัญชา มะเดื่อฝรั่ง และมะเขือเทศ สําหรับ การจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี 4 โมเดล มี วัตถุประสงค์ เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพืช ที่ได้ คุณภาพมาตรฐาน มีความปลอดภัย นําไปสู่สินค้าเกษตร มูลค่าสูง ช่วยยกระดับสินค้าเกษตรและรายได้ภาค การเกษตรให้สูงขึ้น รวมทั้งเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยน ประสบการณ์ในการผลิตพืชปลอดภัย มูลค่าสูง ให้แก่ เกษตรกรรายอื่นๆ

        กิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย การถ่ายทอดแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การผลิตสินค้าเกษตรมูลค่าสูง ภาคเหนือตอนบน จาก เกษตรกรโมเดล 8 โมเดล

       

กิจกรรมฐานการเรียนรู้ 4 ฐาน ฐานที่ 1  พืชปลอดภัยมูลค่าสูงภาคเหนือตอนบน ฐานที่ 2 การผลิตเมล่อน กัญชา มะเดื่อฝรั่ง ในโรงเรือนของ โอโซนฟาร์ม

ฐานที่ 4 Mobile Unit นวัตกรรมชีวภัณฑ์ควบคุมโรคพืช การเลือกซื้อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร การขอรับรอง มาตรฐาน GAP/พืชอินทรีย์     ฐานที่ 6 Young smart farmer

      

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ตามนโยบายของท่าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทย ให้ความสำคัญกับ เกษตรปลอดภัยมูลค่าสูง ดังนั้นกรมวิชาการเกษตร จึงได้จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีโครงการ ๗๖ จังหวัด ๗๖ โมเดล การผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย มูลค่าสูง ภาคเหนือตอนบน จังหวัดเชียงรายโดย สวพ.เขต 1  จึงได้เป็นภาพในการจัดงาน ทั้งได้จัดการประกวดสินค้าเกษตรปลอดภัย มูลค่าสูง 8 จังหวัดทางภาคเหนือตอนบน โดยมีเกษตรกรผู้ปลูกเมล่อน ผักต่างๆที่เสริมสร้างรายได้ให้เกษตรกร อาทิกัญชา ที่ทำให้เกษตรกรเกิดรายได้ต่อคนต่อปีเกิน 3 ล้านบาท จึงนำไปสู่การขยายผลไปยังพี่น้องเกษตรกรกลุ่มเครือข่ายให้มากยิ่งขึ้น ส่วนการคัดเลือกกลุ่มเกษตรกรยังมีอีกหลายกลุ่มสินค้าไม่ว่าลำไย ฝรั่ง ผลิตภัณฑ์สินค้าทางการเกษตรในกลุ่มภาคเหนืออื่นๆ เช่นผักสลัดต่าง ๆ ทำให้เกิดมูลค่าสูง มีตลาดนำการผลิตตอบโจทย์ในเรื่องของการบริหารจัดการในการขายและการตลาด ผลตอบรับทำให้ผู้ประกอบการด้านโรงแรมร้านอาหาร โรงพยาบาลและชุมชนในพื้นที่สั่งซื้อทั้งหมด เป็นไปตามกลุ่มเป้าหมายที่กระทรวงได้วางไว้ ขอขอบพระคุณ สวพ.เขตที่ 1 เกษตรกรที่ร่วมกันนำเอางานวิชาการกรมวิชาการเกษตรไปขยายผลจนเกิดผลสำฤทธิ์ ไม่ว่าการจัดการแมลงศัตรูพืชที่ใช้ชีวภัณฑ์ต่าง ๆ รวมไปถึงการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชผักคุณภาพดีและนำความรู้เหล่านี้ไปขยายผลต่อ

         ส่วนในเรื่องภัยแล้งนั้นทางกรมวิชาการได้นวตกรรมทางการเกษตรต่างๆ เช่นการใช้ระบบน้ำหยด การแนะนำพืชที่ใช้น้ำน้อยและการปลูกผักที่เราใช้ระบบควบคุมอุณหภมิสำหรับควบคุมการให้น้ำกับพืชผัก  นอกจากนี้ยังได้บูรณาการร่วมกันกับกรมพัฒนาที่ดิน เกษตรและสหกรณ์จังหวัดโดยมีเกษตรกรเป็นศูนย์กลางอีกด้วย….