ตะลุยข่าว » รมช.การคลังแจงรัฐบาลเดินหน้าพักหนี้เกษตรกรเฟส 2

รมช.การคลังแจงรัฐบาลเดินหน้าพักหนี้เกษตรกรเฟส 2

18 มีนาคม 2024
9359   0

รมช.การคลังแจงรัฐบาลเดินหน้าพักหนี้เกษตรกรเฟส 2 พฤษภาคม 67 นี้

       

วันนี้(18 มีนาคม 2567) เวลา 09.30 น.ที่ หอประชุมโรงเรียนเชียงของวิทยาคม  ตำบล เวียง อำเภอ เชียงของ เชียงราย  นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง/ประธานกรรมการ ธกส. ร่วมกับนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภา   พร้อมด้วย นายยุวพล วัตถุ รอง ผจก.ธกส. นายเชษฐา  แหล่ป้อง รอง ผจก.ธกส. นายโกเมนทร์ โคตรศรีวงศ์ ผช.ผจก.ธกส. ได้เดินทางเพื่อพบปะเกษตรกรในอำเภอเชียงของเพื่อชี้แจงผลงานที่รัฐบาลได้ดำเนินการมาแล้วหลายอย่างรวมไปถึงการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อย(พักหนี้เกษตรกร)เฟสที่ 1 ที่ใกล้จะสิ้นสุดลงในเร็วๆนี้ และจะดำเนินการในเฟสที่ 2 ตามนโยบายของรัฐบาล โดยมี นายอุดม ปกป้องบวรกุล นายอำเภอเชียงของ นายวรวัติ กิติวงค์ ผอ.โรงเรียนเชียงของวิทยาคม  หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์พร้อมเจ้าหน้าที่ พี่น้องเกษตรกรจำนวน 1,500 คน ให้การต้อนรับ

          

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ภารกิจของตนในนี้  ที่เดินทางมายังอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงรายเพื่อพบปะพี่น้องเกษตรกรในการนำเสนอผลงานรัฐบาลและนโยบายการพักหนี้เกษตรกรของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งหลังจากได้ดำเนินนโยบายมาแล้ว 4 เดือน วันนี้เราประสบความสำเร็จเพราะว่าพี่น้องเกษตรกรและประชาชนแสดงความประสงค์จะเข้าสู่ขบวนการพักหนี้กว่า 2 ล้านราย คิดเป็นกว่า 80% ของผู้มีสิทธิ์ วันนี้โครงการในเฟสแรกสำหรับกลุ่มเกษตรกรที่มีมูลหนี้ต่ำกว่า 300,000 บาทใกล้จะปิดแล้ว   และในเดือนพฤษภาคม 2567 รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังจะเดินหน้าพักหนี้เกษตรกรในเฟสที่ 2 ที่เป็นกลุ่มที่มีหนี้เกินกว่า 300,000 บาท ที่มีลูกหนี้ ธกส.อีกกว่าล้านราย  ดังนั้นพี่น้องเกษตรกรกลุ่มนี้ที่เป็นลูกหนี้ ธกส. ก็ขอให้เตรียมตัวเข้าโครงการเพราะรัฐบาลจะช่วยพักหนี้ให้ท่าน 3 ปี เช่นเดียวกันเพื่อให้เกษตรกรได้ต่อลมหายใจ และให้โอกาสกับพี่น้องเกษตรกรได้ประกอบอาชีพและเดินหน้าชีวิตต่อซึ่งในส่วนปัญหาหนี้สิ้นเกษตรกรนั้นในระยะ 10 ปีที่ผ่านมาพุ่งขึ้นหลายแสนล้านบาท หนี้นอกระบบมีจำนวนมหาศาล ซึ่งที่รัฐบาลได้แก้ปัญหาหนี้นอกระบบให้กับพี่น้องประชาชนบางส่วนไปแล้ว

           

นายจุลพันธ์ ยังกล่าวอีกว่า ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการที่ผ่านมาก็มีบ้างและได้แก้ปัญหากันไป ประเด็นที่เป็นปัจจัยในการทำงานของ ธกส.เอง ก็คือขบวนการปรับโครงสร้างหนี้ของเกษตรกรจะต้องเข้ามาเป็นกลุ่ม เพราะขบวนการขั้นตอนนี้เราไม่ได้ใช้สินทรัพย์เป็นหลักประกัน แต่เราใช้บุคคลที่ทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกัน(ผลัดกันประกันในกลุ่ม)กลไกนี้เลยใช้เวลาพอสมควรในเวลาที่ผ่านมา ซึ่งขอยืนยันว่าจะทำให้เรียบร้อยในกรอบของเวลา ซึ่งตนเองได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ ธกส.ว่านี้คือนโยบายหลักของรัฐบาล นโยบายหนึ่งในการเดินหน้า สองก็คือมุมมองรัฐบาลชุดนี้อยากแห็นความเข้มแข็งของพี่น้องเกษตรกรเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำพาเขากลับมายืนอย่างแข็งแรงหลังจากสิบกว่าปีที่ผ่านมาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ภาระหนี้สินเพิ่มพูน วันนี้นอกจากการพักหนี้เกษตรกรที่เป็นจุดเริ่มต้นการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคประชาชนซึ่งรวมพี่น้องเกษตรกรด้วยและเราเดินหน้าในการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรเพิ่มรายได้ให้พี่น้องเกษตรกรโดยในช่วง 6 เดือนแรก ที่ผ่านมาถือว่าเราทำได้สำเร็จในระดับหนึ่งเพราะว่าราคาสินค้าเกษตรทุกตัวอย่างข้าวหอมมะลิราคา 15,000-16,000 บาทต่อเกวียน และราคายางก็มีราคา 90 บาทต่อกิโลกรัมในรอบ 7 ปี วันนี้รได้เดินหน้าแก้ปัญหาสินค้าทางการเกษตรให้กับประชาชนและเราจะพยายามประคับประครองสถานการณ์ให้เป็นไปในเชิงบวกใน 3-4 ปีข้างหน้าเราเชื่อว่ารัฐบาลนี้เสร็จสิ้นภาระกิจเกษตรกรจะอยู่ดีมีสุขกันมากขึ้น

         จากนั้นทั้งหมดได้ถ่ายภาพร่วมกันพร้อมกับเดินชมบูธ ต่างๆ ภายในงาน อีกด้วย ก่อนที่คณะจะได้เดินทางต่อไปด่านศุลกากรเชียงของเพื่อมอบนโยบายและตรวจงานบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 ต่อไป