ตะลุย อปท. » อบจ.ชร. เดินหน้าสร้างฝายฯ ฟื้นฟูพื้นที่ต้นน้ำคืนความชุ่มชื้นสู่ระบบนิเวศ

อบจ.ชร. เดินหน้าสร้างฝายฯ ฟื้นฟูพื้นที่ต้นน้ำคืนความชุ่มชื้นสู่ระบบนิเวศ

15 มีนาคม 2024
5892   0

อบจ.ชร. เดินหน้าสร้างฝายฯ ฟื้นฟูพื้นที่ต้นน้ำคืนความชุ่มชื้นสู่ระบบนิเวศอย่างยั่งยืน



วันที่ 14 มีนาคม 2567 เวลา 11.00 น. นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ.เชียงราย พร้อมด้วยนายชัยสิทธิ์ ชัยเนตร เลขานุการ นายก อบจ.เชียงราย นางนิตยา ยาละ สมาชิกสภา อบจ.เชียงราย อ.เวียงแก่น สิบเอกวิมล รู้ทำนอง ผอ.กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ รักษาราชการแทน ผอ.กองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หัวหน้าส่วนราชการ และบุคลากรกองป้องกันฯ อบจ.เชียงราย ลงพื้นที่บ้านยายเหนือ ต.ม่วงยาย อ.เวียงแก่น ร่วมสร้างฝายชะลอและฝายดักตะกอน


เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งปัญหาอุทกภัย ฟื้นฟูพื้นที่ต้นน้ำ คืนความชุ่มชื้นสู่ระบบนิเวศในพื้นที่ โดยมีนายอภิธาร ทิพย์ตา นายก ทต.ม่วงยาย, นายนรเศรษฐ์ กมลาสน์กมุท นายก อบต.ปอ พร้อมผู้นำท้องถิ่น ร่วมให้การต้อนรับ และร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งปัญหาอุทกภัยอย่างมีส่วนร่วมและอนุรักษ์ฟื้นฟูพื้นที่ต้นน้ำจังหวัดเชียงราย ระหว่าง อบจ.เชียงราย ทต.ม่วงยาย และ อบต.ปอ



โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งปัญหาอุทกภัยอย่างมีส่วนร่วมและอนุรักษ์ฟื้นฟูพื้นที่ต้นน้ำจังหวัดเชียงรายระหว่าง อบจ.เชียงราย ทต.ม่วงยาย และ อบต.ปอ จัดทำขึ้นเพื่อสร้างความร่วมมือในการขับเคลื่อนการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปัญหาอุทกภัยอย่างมีส่วนร่วม และอนุรักษ์ฟื้นฟูพื้นที่ต้นน้ำจังหวัดเชียงราย โดยตระหนักถึงความมั่นคงยั่งยืน และดุลยภาพของระบบนิเวศ วัฒนธรรมล้านนา รวมทั้งให้ความสำคัญต่อการผสมผสานเทคนิควิทยาพื้นบ้าน จารีตประเพณี ศักยภาพ องค์ความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยกองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบจ.เชียงราย ได้ขับเคลื่อนและขยายผลการดำเนินงานตั้งแต่ปีงบประมาณ 2562 จนถึงปัจจุบัน เกิดความร่วมมือกันจากหลากหลายองค์กรและภาคีเครือข่าย ทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หมู่บ้านและชุมชน ด้วยการบูรณาการร่วมกันทั้งแผนงานโครงการ งบประมาณ และบุคลากร โดยมีแผนปฏิบัติงานสำคัญได้แก่การสร้างฝายชะลอความชุ่มชื้น การแสวงหาแนวทางการผลิตอาหารปลอดภัย และเกษตรกรรมยั่งยืน การขยายตามแนวทางของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง