ท่องเที่ยว-อาหาร » แห่เที่ยวงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2566 อบต.แม่อ้อ อ.พาน สุดคึกคัก!

แห่เที่ยวงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2566 อบต.แม่อ้อ อ.พาน สุดคึกคัก!

27 พฤศจิกายน 2023
8297   0

แห่เที่ยวงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2566 อบต.แม่อ้อ อ.พาน สุดคึกคัก!

เมื่อเวลา 18.00 น. นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในการเปิดงาน “ต๋ามโกมส่องฟ้า แอ่วยี่เป็งล้านนา ตี้ตำบลแม่อ้อ” หรืองานประเพณีลอยกระทง ต.แม่อ้อ ประจำปี 2566 ตามโครงการอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น ประจำปี พ.ศ.2566 โดยมีนายธีระพงษ์ เผ่ากา นายก อบต.แม่อ้อ พร้อมทั้งผู้บริหาร ข้าราชการ เอกชน และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับและเข้าร่วมในงานเป็นจำนวนมาก ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลแม่อ้อ ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย

สำหรับกิจกรรมประเพณีลอยกระทงของ ต.แม่อ้อ อ.พาน ในปีนี้ มีการเดินขบวนแห่ของหมู่บ้านในพื้นที่ โดยเริ่มตั้งขบวนที่โรงเรียนแม่อ้อประชารัฐ และเคลื่อนขบวนไปที่ อบต.แม่อ้อ เป็นระยะทางประมาณ 1 กม. จากนั้นเป็นการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมของพนักงานข้าราชการของ อบต.แม่อ้อ ชมรมผู้สูงอายุ กลุ่มพัฒนาสตรี และเด็กนักเรียนในพื้นที่ ต.แม่อ้อ ซึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจในปีนี้จะมีการประกวดนางนพมาศ ประกวดกระทงเล็ก แข่งขันส้มตำลีลา การประกวดร้องเพลง และการแข่งขันชกมวย อีกทั้งยังจัดสถานที่สำหรับลอยกระทง ไว้ให้ที่ผู้มาร่วมงานได้ร่วมสืบสานประเพณีด้วย โดยรอบๆพื้นที่ได้มีโคมไฟรูปแบบต่างๆ ที่แต่ละชุมชนได้ร่วมกันประดิษฐ์ แล้วนำมาประดับภายในงาน สร้างสีสันและความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก

นายธีระพงษ์ เผ่ากา นายก อบต.แม่อ้อ กล่าวว่า ปัจจุบันภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์ สังคมมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เป็นสังคมแห่งวัตถุนิยม วัฒนธรรม ประเพณีหรือภูมิปัญญาท้องถิ่น ไม่ได้รับการเหลียวแลอนุรักษ์ไว้ จึงทำให้วัฒนธรรมอันดี ซึ่งบรรพบุรุษได้รังสรรค์ไว้สูญหายไป ดังนั้นการบำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ และหนึ่งในประเพณีที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ สืบสานไว้ คือประเพณียี่เป็งหรือประเพณีลอยกระทง ซึ่งนับเป็นประเพณีที่มีคุณค่า กล่าวคือ มีคุณค่าต่อครอบครัว ทำให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น การประดิษฐ์กระทง แล้วนำไปลอยน้ำเพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อน้ำที่ให้คุณประโยชน์แก่เรา มีคุณค่าต่อชุมชน ทำให้เกิดความสมัครสมานสามัคคีในชุมชน เช่น ร่วมกันคิดประดิษฐ์กระทง เป็นการส่งเสริมและสืบทอดศิลปกรรมด้านช่างฝีมือ ทั้งยังเป็นการพบปะ สังสรรค์ สนุกสนานรื่นเริงบันเทิงใจร่วมกัน มีคุณค่าต่อสังคม ทำให้มีความเอื้ออาทรต่อสิ่งแวดล้อม การช่วยกันรักษาความสะอาดแม่น้ำลำคลอง และมีคุณค่าต่อศาสนา ช่วยกันรักษาทำนุบำรุงศาสนา เช่น ลอยกระทงเพื่อเป็นการบูชารอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้า

“ด้วยเหตุนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่อ้อ ร่วมกับคณะสงฆ์ สภาวัฒนธรรมตำบล ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ชมรมผู้สูงอายุ กลุ่มพัฒนาสตรี อสม. อปพร. ชรบ. ส่วนราชการและสถานศึกษาในเขตตำบลแม่อ้อจึงได้ร่วมกันจัดทำโครงการในวันนี้ ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเวทีการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาอันดีงามของ ต.แม่อ้อ เป็นส่งเสริมการเรียนรู้ อนุรักษ์และสืบทอดประเพณียี่เป็งให้คงอยู่ ส่งเสริมความร่วมมือในการจัดริ้วขบวนศิลปวัฒนธรรม แสดงอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่นของ ต.แม่อ้อ ให้ปรากฏสู่สาธารณชน เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมอนุรักษ์สืบสานประเพณียี่เป็ง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจของ ต.แม่อ้อ อีกทั้งยังเป็นการบูรณาการร่วมกับหน่วยงาน องค์กรต่างๆ ในการจัดกิจกรรมอย่างมีส่วนร่วม และเสริมสร้างความสัมพันธ์ ความสมัครสมานสามัคคีแก่ประชาชนในตำบล” นายก อบต.แม่อ้อ กล่าว

 

ด้านนางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ.เชียงราย กล่าวว่า วันนี้เป็นโอกาสอันดีที่ได้มาร่วมงานประเพณีลอยกระทง หรือทางเหนือจะเรียกกันว่า “ประเพณียี่เป็ง” ของ ต.แม่อ้อ ซึ่งตำบลแม่อ้อถือเป็นอีกหนึ่งในตำบลของ จ.เชียงราย ที่มีความหลากหลายของประเพณีวัฒนธรรม ภูมิปัญญา อาหารการกิน และชาวบ้านก็ยังมีความสมัครสมานสามัคคี มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมเป็นอย่างดี ตนรู้สึกประทับใจทุกๆครั้งที่ได้มา สำหรับประเพณีลอยกระทงในปีนี้ ต.แม่อ้อ ก็จัดได้อย่างน่าประทับใจอีกเช่นเคย และนอกจากนี้ในอีกหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงรายก็ได้จัดงานปรัเพณีลอยกระทงขึ้นพร้อมๆกัน นักท่องเที่ยวสามารถเลือกไปท่องเที่ยวได้

“จ.เชียงราย เป็นหนึ่งใน 350 ประเทศ ที่องค์กรยูเนสโกได้ประกาศรับรองให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ หลังจากนี้ อบจ.เชียงราย ในฐานะที่เป็นผู้ดูแลพื้นที่ในภาพรวมทั้งจังหวัด ก็จะได้เข้าไปจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมแต่ละพื้นที่ทั้ง 18 อำเภอ ให้สมกับที่ได้รับการยกย่องให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ด้านการออกแบบ เพื่อให้ประจักษ์ต่อสายตาของนักท่องเที่ยว โดยจะทยอยแบ่งจัดกิจกรรมเป็นโซนๆไป อยากให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสความหลากหลายของประเพณีวัฒนธรรม ธรรมชาติ และบรรยากาศที่สวยงาม โดยในช่วงปลายปีนี้ ทาง จ.เชียงราย ก็ยังมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งงานไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย 2023 งานมหกรรมไม้ดอกอาเซียนเชียงราย 2023 หรืองานเชียงรายดอกไม้งาม ก็อยากจะขอเชิญชวนชาวเชียงราย ตลอดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ให้เข้ามาสัมผัสมนต์เสน่ห์ของจังหวัดเชียงรายกันเยอะๆ” นายก อบจ.เชียงราย กล่าว