ท่องเที่ยว-อาหาร » ททท.สำนักงานเชียงราย กระตุ้นท่องเที่ยวพะเยาชิมลิ้นจี่ที่แม่ใจ ไปสัมผัสวัฒนธรรมไทลื้อเชียงคำ

ททท.สำนักงานเชียงราย กระตุ้นท่องเที่ยวพะเยาชิมลิ้นจี่ที่แม่ใจ ไปสัมผัสวัฒนธรรมไทลื้อเชียงคำ

7 พฤษภาคม 2022
3037   0

 

ททท.สำนักงานเชียงราย กระตุ้นท่องเที่ยวพะเยาชิมลิ้นจี่ที่แม่ใจ ไปสัมผัสวัฒนธรรมไทลื้อเชียงคำ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย จัดกิจกรรมกระตุ้นท่องเที่ยวพะเยาชิมลิ้นจี่ที่แม่ใจ ไปสัมผัสวัฒนธรรมไทลื้อเชียงคำ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย ได้บูรณาการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดพะเยา ร่วมกับภาครัฐ เอกชน สมาคม/ชมรมด้านการท่องเที่ยวจังหวัดพะเยาจึงกำหนดแคมเปญ            ภายใต้ชื่อ “แอ่วพะเยา ชิมลิ้นจี่ที่แม่ใจ ไปสัมผัสวัฒนธรรมไทยลื้อที่เชียงคำ” ผนวกทั้งการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ธรรมชาติ และการท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยแคมเปญนี้เริ่มต้นด้วยกิจกรรมส่งเสริมการเชื่อมโยงสินค้าเกษตร “ลิ้นจี่แม่ใจพะเยา (GI)”ณ สวนลิ้นจี่ภูษิต ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา มีนายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานในพิธีเปิด  มีนางศุภมิตร เต็งเผ่ พาณิชย์จังหวัดพะเยา  พร้อมด้วย นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย และหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมพิธี   ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังแนวโน้มสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น  เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาด เพิ่มช่องทางการจำหน่าย ทั้ง Online และ Offline สร้างรายได้เพิ่มให้เกษตรกร รวมทั้งสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ลิ้นจี่แม่ใจพะเยา ซึ่งเป็นผลไม้ที่ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI และสินค้าจังหวัดพะเยาให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย    ภายในงานมีการจำหน่ายลิ้นจี่ GI จากเกษตรกร 17 ราย  ที่ได้รับตราสัญญาลักษณ์ GI การจำหน่ายสินค้าแปรรูปจากลิ้นจี่ เช่น น้ำลิ้นจี่บรรจุขวด ไวน์ลิ้นจี่ ทาง Online และ Offiine  บุฟเฟ่ลิ้นจี่ 189 บาท/ 1 ท่าน / 15 นาที, ชมต้นลี้นจี่ต้นแรกอายุ 53 ปี, การให้บริการจัดส่งลิ้นจี่โดยไปรษณีย์ไทย, การประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมวร้างการรับรู้ลิ้นจี่ GI และสินค้าเด่นของสินค้าพะเยาผ่าน NET IDOLน้องโบว์โตเต็มไว และดนตรีกลางสวน

 

นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า พะเยามีของดี  มีสินค้าที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดพะเยา  ลิ้นจี่ก็เป็นสินค้าทางการเกษตรที่ขึ้นชื่อ ลิ้นจี่ต้นแรกที่นำมาปลูกในพื้นที่อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา โดยนำมาปลูกเมื่อปี พ.ศ. 2512 โดยอาจารย์ทองคำ สารถ้อย จังหวัดพะเยาเป็นแหล่งผลิตลิ้นจี่หนึ่งใน 4 ของจังหวัดภาคเหนือ ที่ประกอบด้วย เชียงใหม่ เชียงราย น่าน และพะเยา มีพื้นที่ปลูกรวมประมาณ 16,000 ไร่ ผลผลิตในปี 2565 มีประมาณ 4,000 ตัน ซึ่งร้อยละ 80 ของผลผลิตลิ้นจี่พะเยา ปลูกในพื้นที่อำเภอแม่ใจ โดยส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ฮงฮวย และด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่เอื้ออำนวยต่อการทำสวนลิ้นจี่ของเกษตรกร ทำให้ลิ้นจี่แม่ใจ  มีกลิ่นหอม เนื้อแห้ง รสชาติอร่อยหวานอมเปรี้ยว ดังคำกล่าวที่ว่า “ไหล่ยก อกตั้ง หนามหด ก้นป้าน” ด้วยเหตุนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ จึงได้ประกาศให้ ลิ้นจี่แม่ใจพะเยา ขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย (Geographical Indications หรือ GI) จำนวน 17 ราย  คุณลักษณะพิเศษเฉพาะดังกล่าวทำให้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลิ้นจี่ของอำเภอแม่ใจ จ.พะเยา

 

นายวิสูตร บัวชุม ผอ.ททท.เชียงราย กล่าวว่า ททท.สำนักงานเชียงราย ได้ร่วมกับภาคเอกชนจังหวัดพะเยา เดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวพะเยาภายใต้แคมเปญ “เที่ยวพะเยา ชิมลิ้นจี่ที่แม่ใจ ไปสัมผัสวัฒนธรรมไทลื้อเชียงคำ” ซึ่งจังหวัดพะเยานั้น มีความโดดเด่นทางการท่องเที่ยว ทั้งการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ และวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยเฉพาะชาติพันธุ์ไทลื้อ ประเพณีเวียนเทียนกลางน้ำในกว๊านพะเยาหนึ่งเดียวในโลก ความสวยงามของกว๊านพะเยา และการท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยเฉพาสวนลิ้นจี่ที่ได้ชื่อว่ามีรสชาติอร่อยหวาน หอม สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวในแต่ละปีจำนวนมาก ททท.สำนักงานเชียงราย จึงได้บูรณาการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดพะเยา จัดทำโปรแกรมนำเที่ยวพะเยาเสนอขายแก่นักท่องเที่ยว เพื่อให้การท่องเที่ยวจังหวัดพะเยามีความต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงกรีนซีซั่น สำหรับ “อำเภอแม่ใจ” เป็นแหล่งปลูกลิ้นจี่ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดพะเยา มีพื้นที่ปลูกรวมประมาณ 16,000 ไร่ และเป็นลิ้นจี่คุณภาพ หอม หวาน ลูกใหญ่น่ารับประทาน ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ฮงฮวย จักรพรรดิ และโอเฮี๊ย มีผลผลิตในช่วงปลายเดือนเมษายน พฤษภาคม เรื่อยไปจนถึงเดือนมิถุนายนของทุกปี นอกจากนี้ ลิ้นจี่แม่ใจพันธุ์ฮงฮวยยังเป็นพืชบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของพะเยา หรือ GI นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อลิ้นจี่พันธุ์ดี รสชาติอร่อยของพะเยา โดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพะเยา โทร. 054-431636    จังหวัดพะเยายังมีกลุ่มชาติพันธุ์ไทลื้อที่คงไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีงาม ส่งต่อเอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรมจากรุ่นสู่รุ่น ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ที่อำเภอเชียงคำและอำเภอเชียงม่วน สำหรับชาวไทลื้อที่อาศัยอยู่ในแถบตำบลหย่วน อำเภอเชียงคำ มีการดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนด้วยรถราง นำชมวัดพระธาตุสบแวน วัดหย่วน วัดแสนเมืองมา บ้านไทลื้อแม่แสงดา รวมถึงกิจกรรมสัมผัสประสบการณ์ไทลื้อ ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกทำและเลือกชิม อาทิ การเรียนรู้ผ้าทอไทลื้อหัตถศิลป์อันทรงคุณค่า ชิมอาหารเมนูขันโตกไทลื้ออันเป็นเอกลักษณ์ เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชน นอกจากนี้ จังหวัดพะเยายังมีประเพณีเวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยาหนึ่งเดียวในโลก ซึ่งจัดขึ้นปีละ 3 ครั้ง ในวันมาฆบูชา วิสาขะบูชา และวันอาสาฬหบูชา มีกิจกรรมชมทิวทัศน์กว๊านพะเยา การแสดงศิลปวัฒนธรรม ชิมอาหารพื้นเมืองพะเยา ช้อปผลิตภัณฑ์สินค้าทางวัฒนธรรม และสินค้าโอทอปจังหวัดพะเยา สำหรับประเพณีเวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยาหนึ่งเดียวในโลก ครั้งที่ 45 มีกำหนดจัดขึ้นในวันวิสาขบูชา ระหว่างวันที่ 13-15 พฤษภาคม 2565 ณ บริเวณกว๊านพะเยา

นายพีรัช จันธิมา นายอำเภอแม่ใจ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลลิ้นจี่อำเภอแม่ใจซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจของอำเภอแม่ใจจึงขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว มาเที่ยวเนื่องจากตอนนี้อำเภอแม่ใจได้เข้าสู่โมทเปิดเมืองแม่ใจ อำเภอแม่ใจนอกจากสวนลิ้นจี่ยังมีหนองเล็งทราย อันเป็นสัญญาลักษณ์ของอำเภอ บนพื้นที่ 5,500 ไร่ ส่วนที่เรานำมาทุกท่านมาสัมผัสปางปอเลาะ ผาแดงและผาเมี่ยน ที่นี้ในฤดูหนาวท่านสามารถมองเห็นทะเลหมอก สัมผัสอากาศที่หนาวเย็น สิ่งสำคัญไม่ไกลเป็นเส้นทางทางผ่านจากจังหวัดพะเยา ไปยังหวัดเชียงราย จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวจังหวัดพะยาและอำเภอแม่ใจ……