การศึกษา-กีฬา-ศาสนา » กกท. จัดกิจกรรมเผยแพร่มวยไทยในชุมชนท้องถิ่นสร้างแรง บันดาลใจคนรุ่นใหม่

กกท. จัดกิจกรรมเผยแพร่มวยไทยในชุมชนท้องถิ่นสร้างแรง บันดาลใจคนรุ่นใหม่

16 กรกฎาคม 2023
9870   0

 

กกท. จัดกิจกรรมเผยแพร่มวยไทยในชุมชนท้องถิ่นสร้างแรง บันดาลใจคนรุ่นใหม่

วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม 2566 เวลา 14.00 น. ณ ลานกาสะลอง ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงราย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการกีฬาแห่ง ประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมการส่งเสริม และเผยแพร่มวยไทยในชุมชนท้องถิ่น ผ่านกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ ด้านกีฬามวยไทย สำหรับคนรุ่นใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ขึ้นโดยมีนายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย ประธานในพิธี มีนายพลัฏฐ์ สุวรรณเมธากร ผอ.สำนักคณะกรรมการนักกีฬา  คุณวิศิษฎ์ อริยะ ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย คุณโชติศิริ ดารายน นายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย และผู้เกี่ยวข้องร่วมงาน

 

นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย ประธานในพิธี กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมการส่งเสริม และเผยแพร่มวยไทยในชุมชนท้องถิ่น ผ่านกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ ด้านกีฬามวยไทย สำหรับคนรุ่นใหม่ ในครั้งนี้ เพื่อสร้างกระแสความตื่นตัว ความรักในศิลปะแม่ไม้มวยไทย ตั้งแต่รุ่นยุวชน เยาวชน ในระดับประถมมัธยม เมื่อเราได้สร้างแรงใจสร้างการปลูกฝัง ในความรักมวยไทย ซึ่งเราทุกคนเชื่อว่าศิลปะแม่ไม้มวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติของเรา ซึ่งพวกเราต้องหวงแหนและอนุรักษ์ไว้ซึ่งก็ต้องยอมรับมวยไทยที่ผ่านมาได้เสื่อมความนิยมไปเยอะมากการกีฬาแห่งประเทศไทยโดยสำนักงานคณะกรรมการมวยจึงริเริ่มที่จะพัฒนากีฬามวยไทยในทุกมิติ ตั้งแต่การแข่งขันหรือแม้แต่การสร้างความรักความภูมิใจกระแสรักในมวยไทยหรือแม้แต่การสร้างความรักความภูมิใจผ่านกระแสรักในมวยไทยตั้งแต่รุ่นที่เราเห็นผ่านกิจกรรมการสร้างแรงบันดาลใจถามว่าเราพึงพอใจในผลสำเร็จมากน้อยเพียงใดเพราะวันนี้มีทีมเข้าร่วมแข่งขันทางโซนภาคเหนือถึง 24 ทีมในโซนภาคเหนือเดี๋ยวจะ ต่อก็จะมีการแข่งขันในโซนตะวันออก โซนภาคอีสานและภาคใต้ ในรอบชิงชนะเลิศเชื่อมั่นเหลือเกินว่าจะมีทีมเข้าแข่งขันมากกว่า 100 ทีม มีนักแสดงรุ่นลูกหลานของเรามากกว่า1,000 ชีวิตที่จะเข้ามาร่วมกิจกรรมอนุรักษ์มวยไทยฟื้นฟูมวยไทยผ่านการแสดงนาฏ อันนี้ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการรักและหวงแหนแล้วพัฒนาต่อไปหากเขาสามารถไปได้เขาก็จะเป็นยอดนักสู้เป็นนักมวยเป็นครูมวยใครจะรู้นะครับว่าเด็กเหล่านี้ถ้าหากเป็นยอดนักสู้เขาจะเป็นรถถัง จิตเมืองนนท์ นักมวยค่าตัวหลายล้านบาทคนต่อไปก็ได้

 

 

เรื่องอนาคตมวยไทยจะเป็นไงบ้างเพราะตอนนี้ต่างชาติพยายามที่จะเคลมมวยไทยเกิดขึ้นเขมรอย่างนี้เป็นต้นผมคิดว่าในเรื่องการอนุรักษ์เราทำทุกมิตินะครับไม่ว่าเป็นเรื่องของยุวชนเยาวชนและการแข่งขันท่านจะสังเกต ในเรื่องของการแข่งขันมวยไทยที่เริ่มตั้งแต่รากหญ้าสู่สากล  มวยไทยคือศิลปะการต่อสู้ที่อยู่เคียงข้างประเทศไทยมาอย่างยาวนานยากที่ประเทศใดก็ตามจะเลียนแบบ ความนิยมของมวยไทยปัจจุบันนี้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเรียนรู้ศิลปะมวยไทยเป็นจำนวนมากแสดงถึงความนิยมของกีฬามวยไทย  คาดหวังว่ากีฬามวยไทยที่เราภาคภูมิใจจะกลับมารุ่งโรจน์เหมือนในอดีต เพราะจากการสังเกตการแข่งขันชกมวยไทยทุกวันนี้ มีคนเข้าชมตั้งแต่วันชั่งน้ำหนักเราผ่านยุคที่ตกต่ำ กลับเข้าไปสู่ยุคที่รุ่งโรจน์เหมือนในอดีตที่เราเคยทำไว้ วัดจากรายการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นมาอย่างมากมายรายการแข่งขันชกมวยไทยวันนี้ทุกท่านทราบดีว่าเรามีการแข่งขันระดับโลกในรายการวันลุมพินี  นักกีฬาชกมวยไทยไประดับโลกมาแล้วการกีฬาแห่งประเทศไทยเลยพยายามที่จะสร้างพื้นที่และโอกาสให้กับนักมวยภูธร กระจายตัวอยู่ครับประเทศโดยการแข่งขันมวยไทยรากหญ้าซึ่งเป็นการแข่งขันทั้งประเทศทุก ๆภูมิภาคเริ่มตั้งแต่รอบคลาสเตอร์  รอบชิงแชมป์ภาค จนถึงชิงแชมป์ประเทศซึ่งเราได้จัดการแข่งขันไปแล้ว 1 ซีซั่น ได้รับผลสำเร็จเป็นอย่างมากถ้ามองในเชิงนักกีฬา แชมป์มวยไทยรากหญ้าปีที่แล้วมีค่าตัว 1,200 บาทเท่านั้น แต่มาเมื่อวานขึ้นชกมวยวันลุมพินีมีค่าตัวเรือนแสนที่เดียวและนี้คือสิ่งที่เราภาคภูมิใจในการสร้างผลผลิตนักมวยไทยขึ้นมา

 

สำหรับกิจกรรมการแข่งขันกีฬามวยไทย ในวันนี้ จัดให้มีการแข่งขันประกวดไหว้ครูและนาฏยุทธ์มวยไทย ะการประกวดคีตะมวยไทย การแสดงนาฏยุทธ์มวยไทย นิทรรศการความรู้เกี่ยวกับมวยไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พิธีมอบรางวัลรอบชิงระดับภูมิภาค (ภาคเหนือ) อีกด้วย…..